คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.12.2563
38
0
แชร์
20
ธันวาคม
2563
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "พัฒนารูปแบบบริการด้านโภชนาการในคลินิกฝากครรภ์และคลินิกสุขภาพเด็กดี และการใช้โปรแกรมเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0-18 ปี” ครั้งที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2559 ณ โรงแรมบ้านสวนคุณตา กอล์ฟ&รีสอร์ท อุบลราชธานี
 
             นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "พัฒนารูปแบบบริการด้านโภชนาการในคลินิกฝากครรภ์และคลินิกสุขภาพเด็กดี และการใช้โปรแกรมเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0-18 ปี” รุ่นที่ 1 ณ โรงแรมบ้านสวนอุบล กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท อุบลราชธานี ประธานได้กล่าวถึงการพัฒนามนุษย์ จำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์มารดา โดยส่งเสริมโภชนาการจากบุคลากรสาธารณสุขในคลินิกฝากครรภ์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์ ที่จะส่งผลให้ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักมากกว่า 2,500 กรัม และความยาวแรกเกิดมากกว่า 52 เซนติเมตร หลังจากนั้นบุคลากรสาธารณสุขในคลินิกสุขภาพเด็กดี ดูแลโภชนาการอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตให้เด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 63 และมีส่วนสูงเฉลี่ยที่อายุ 5 ปี เด็กชาย 113 เซนติเมตร และเด็กหญิง 112 เซนติเมตร ภายในปี 2564 นำไปสู่การมีระดับเชาวน์ปัญญาที่ดีและป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในอนาคต เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคกระดูกพรุน
             ดังนั้น การดำเนินงานด้านโภชนาการทั้งในคลินิกฝากครรภ์และคลินิกสุขภาพเด็กดี เป็นหัวใจสำคัญและเป็นปราการด่านแรกที่จะส่งเสริมให้ทั้งหญิงตั้งครรภ์และเด็กมีภาวะโภชนาการที่ดี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนารูปแบบการให้บริการด้านโภชนาการ ซึ่งสามารถทำในรูปแบบของการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย หรือ R2R เพื่อพัฒนางานสู่เป้าหมายเด็กไทยสูงดีสมส่วน การจัดประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ และทักษะการดำเนินงานโภชนาการในคลินิกฝากครรภ์ และคลินิกสุขภาพเด็กดี พัฒนารูปแบบการให้บริการโภชนาการในคลินิกฝากครรภ์และคลินิกสุขภาพเด็กดีที่นำไปสู่เด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้มีความรู้และทักษะการใช้งานโปรแกรมเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0-18 ปี ในรูปแบบออนไลน์ พร้อมทั้งสร้างและขยายเครือข่ายผู้ใช้งานโปรแกรมเฝ้าระวังฯ รูปแบบการประชุมประกอบด้วย การบรรยาย การประชุมกลุ่ม การแบ่งฐานการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.พญ.จรินทร์ทิพย์ สมประสิทธิ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายในหัวข้อ "ความสำคัญของโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์” รศ.พญ.สุภาพรรณ ตันตราชีวธร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช บรรยายในหัวข้อ "ความสำคัญของโภชนาการสำหรับเด็ก” ดร.ณัฏฐญา พัฒนะวาณิชนันท์ นัวิเคราะห์           นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข บรรยายในหัวข้อ "จุดประกายการทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย (R2R)”
             ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นักโภชนาการ นักวิชาการที่รับผิดชอบงานแม่และเด็ก และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของศูนย์อนามัยที่ 7,8,9,10 จำนวน 12 คน ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมโภชนาการสตรีและเด็ก และเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ จำนวน 72 คน ผู้รับผิดชอบงานคลินิกฝากครรภ์ คลินิกสุขภาพเด็กดี และนักโภชนาการของรพศ./รพท. รพช. และผู้รับผิดชอบงานคลินิกฝากครรภ์ คลินิกสุขภาพเด็กดี ของ รพ.สต. ที่เข้าร่วมพัฒนารูปแบบการให้บริการโภชนาการ เขตสุขภาพละ 1 แห่ง จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 116 คน 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

ภาพกิจกรรมการประชุม
ขนาดไฟล์ 9MB
ดาวน์โหลด 0 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
ไฟล์เอกสารการประชุม_1
ขนาดไฟล์ 12MB
ดาวน์โหลด 1 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
ไฟล์เอกสารการประชุม_2
ขนาดไฟล์ 22MB
ดาวน์โหลด 1 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน