คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ร่วมกับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขับเคลื่อนการจัดการปัญหาทุพโภชนาการเด็กปฐมวัยไทย ภายใต้ Model ”พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทยคุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.03.2567
114
0
แชร์
20
มีนาคม
2567
  • วันที่ 20 มีนาคม 2567 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และ ดร.แพทย์หญิงสายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและบุคลากรกรมอนามัย ร่วมกับ นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายชินกร ดีสุยา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขท้องถิ่น และคณะผู้บริหารและบุคลากรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมแถลงความร่วมมือ ขับเคลื่อนงานจัดการปัญหาทุพโภชนาการเด็กปฐมวัยไทย ภายใต้ Model “พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทยคุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน”

 

ผู้เข้าร่วมงานแถลงความร่วมมือ Onsite  และ Online ผ่านระบบ Facebook Live กรมอนามัย จำนวน มากกว่า 1,500 คน ประกอบด้วย

  1. บุคลากรผู้ปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพสตรีและเด็กปฐมวัย จากศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลทุกระดับ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
  2. บุคลากรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด
  3. บุคลากรจากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  4. ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

 

ประเด็นสำคัญการแถลงความร่วมมือ

            การขับเคลื่อนการจัดการปัญหาทุพโภชนาการเด็กปฐมวัยไทย ภายใต้ Model “พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทย คุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน เป็นการเน้นย้ำถึงการสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่าย ระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในการมุ่งแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการในเด็กปฐมวัยไทย เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับโลก (SDGs) เป้าหมายที่ 2.2 การยุติภาวะทุพโภชนาการทุกรูปแบบ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ถูกกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนของประเทศไทย

            Model “พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทยคุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน” ประกอบไปด้วย สร้างนโยบาย
 ส่งเสริมโภชนาการ สร้างภาคีเครือข่ายเข้มแข็ง และ สร้างความร่วมมือด้านทรัพยากร ในชุมชน ทั้ง คน เงิน ของ และฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน

           โดย Model พลัง 3 สร้าง จะถูกดำเนินงานผ่านภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของหญิงตั้งครรภ์และเด็กแรก โดยเฉพาะความร่วมมือจากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งการสนับสนุนกองทุนสุขภาพระดับตำบล การส่งเสริมอาหารกลางวันคุณภาพสำหรับเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ กรมอนามัยพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานหลัก ในการสนับสนุนองค์ความรู้และวิชาการ ด้านการส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดี เพื่อสนับสนุนให้เกิดกระบวนการดำเนินงานดูแลกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจะเป็นโอกาสที่ดีของทั้ง 2 หน่วยงาน ที่จะร่วมสร้างและเชื่อมโยงฐานข้อมูลมิติสุขภาพของเด็กปฐมวัย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับโลก ร่วมกันต่อไป

ก้าวต่อไป

“ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 76 จังหวัด ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานจัดการและแก้ไขจัดการปัญหาทุพโภชนาการเด็กปฐมวัยไทย ภายใต้ Model “พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทยคุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน โดยมีเป้าหมายในการลดภาวะเตี้ยในเด็กปฐมวัยไทย ลดลง 50% (ไม่เกินร้อยละ8.2) ภาวะผอมและภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน น้อยกว่าร้อยละ 3 ในปี 2573”

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน