คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือประเด็นการได้รับยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกในรายการ Fee Schedule

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.03.2567
71
0
แชร์
26
มีนาคม
2567

ประชุมหารือประเด็นการได้รับยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกในรายการ Fee Schedule เพื่อเตรียมงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง ปี 2567
ในวันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 09.00 – 14.00 น. ณ ห้องประชุมอุทัยพิศลยบุตร สำนักโภชนาการ และ Zoom Meeting

ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ ประธานการการประชุมหารือประเด็นการได้รับยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกในรายการ Fee Schedule เพื่อเตรียมงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง ปี 2567

ผู้เข้าร่วมประชุม : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม สมาคมเภสัชชุมชน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักส่งเสริมสุขภาพ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กองอนามัยมารดาและทารก กองอนามัยวัยเรียนวัยรุ่น กองอนามัยวัยทำงาน ศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ดร.สง่า ดามาพงษ์ และ สำนักโภชนาการ รวม 45 ท่าน

วัตถุประสงค์ : เพื่อหารือประเด็นการได้รับยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิกในรายการ Fee Schdule เพื่อเตรียมงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง วันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ตามที่สปสช. มีการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) สำหรับประชาชนคนไทยทุกสิทธิหลักประกันสุขภาพ ผ่านแอปเป๋าตัง หรือ ร้านยาของฉัน ซึ่งได้เพิ่มบริการยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก สำหรับหญิงไทยวัยเจริญพันธุ์ อายุ 13 – 45 ปี ในรายการ Fee Schedule และประเด็นการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการในระบบ สปสช. สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้าง 200 คนขึ้นไป โดยมีประเด็นพิจารณา ดังนี้
1) บทบาทและแผนการขับเคลื่อนการได้รับยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก ในรายการ Fee Schedule ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2) ความพร้อมขององค์การเภสัชกรรมในปริมาณและกำลังการผลิต
3) แผนการสื่อสารประชาสัมพันธ์การสร้างเสริมสุขภาพถึงประชาชนให้เป็น “สาวไทยแก้มแดง”

มติที่ประชุม

1.รับทราบ การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุขปี 2567 ในการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานเชื่อมโยงกับการส่งเสริมการมีบุตรคุณภาพ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี โดยกิจกรรมรณรงค์ “สาวไทยแก้มแดง” เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการป้องกันภาวะโลหิตจางในหญิงวัยเจริญพันธุ์ เพื่อตอบโจทย์ Global Nutrition Targets และ SDGs โดยขยายผลสู่สถานประกอบการสาวไทยแก้มแดงต้นแบบ จำนวน 47 แห่ง และ สปก.ที่เข้าร่วมอีก 68 แห่ง ครอบคลุมหญิงวัยเจริญพันธุ์ 35,973 คน จึงกำหนดจัดงานฯ วันที่ 14 – 15 ก.พ.67 ในธีม “สาวไทยแก้มแดง พลังแห่งความสำเร็จ จากสถานประกอบการ สู่สังคมสุขภาพดี”

2.กรมอนามัย สปสช. GPO สมาคมเภสัชชุมชน สบส. สสส. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เห็นชอบในบทบาทและแผนการขับเคลื่อนฯ โดยควรเพิ่มเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ เช่น สสจ. รพสต. หรือการถอดบทเรียนจาก Stakeholder ที่ผ่านมา

3.สปสช. ให้ข้อมูล ดังนี้
   3.1 สิทธิประโยชน์การเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของหญิงไทยวัยเจริญพันธุ์ 13 – 45 ปี ให้ได้รับยาเสริมธาตุเหล็ก 60 mg และกรดโฟลิก 2.8 mg 1 ครั้ง/สัปดาห์ (80 บาท/ปี) ผ่าน “App เป๋าตัง”
   3.2 สถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 200 คนขึ้นไป สามารถขอขึ้นทะเบียน “ห้องพยาบาลในสถานปะกอบการเป็นหน่วยบริการในระบบ สปสช.” ได้ โดยแจ้งความประสงค์ที่ สปสช. เขต 1-13
   3.3 ผลการเบิกจ่ายยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก ปีงบ 2566 บรรลุเป้าหมายได้จำนวน 325,802 คน (เป้า 113,643 คน คิดเป็นร้อยละ 287)
   3.4 ในชุดสิทธิประโยชน์ ยังไม่ได้บรรจุกรดโฟลิก 400 mcg/d ในหญิงวัยเจริญพันธุ์หรือหญิงเตรียมตั้งครรภ์ หากต้องการเพิ่ม ให้ทำ Guideline พร้อมข้อมูลวิชาการ เข้าสู่คณะกรรมการ 7x7 ต่อไป

4.GPO จะทำหนังสือถึง สปสช. เพื่อขอเพิ่มอัตราราคายา จาก 80 บาท เป็น 115 บาท เนื่องจาก 1 กล่องของ Ferrofolic มีจำนวน 12 เม็ด กินได้ 3 เดือน ราคาประมาณกล่องละ 25 บาท ดังนั้น 1 ปี ควรได้รับ 4 กล่อง สำหรับกำลังการผลิต GPO มีความพร้อม โดยจะใช้เวลาผลิตประมาณ 3 เดือน และมีระบบ logistic ทั่วประเทศ

5.สมาคมเภสัชชุมชน ให้ข้อเสนอแนะว่า ปัจจุบันมียาที่อาจจะเทียบเคียง Ferrofolic ได้ เช่น Ferli-6 มี Ferrous fumarate 200 mg (Fe 65 mg), Folic acid 0.5 mg , Pyridoxine 5 mg กินต่อสัปดาห์ สำหรับ Compliance การกินยาแบบ diary dose จะต่ำว่า weekly dose ดังนั้นควรเน้นการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้และตระหนักถึงการกินยาเสริมธาตุเหล็กว่าเพื่อสุขภาพดี ไม่ซีด แล้วจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

6.แผนการสื่อสาร ให้แยกเป็น 2 ประเด็นตามกลุ่มเป้าหมาย หากเป็นกลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ อาจสื่อสารเชิงบวก เน้นการมีสุขภาพดีแก้มแดงใส มีประสิทธิภาพการทำงาน แต่หากเป็นกลุ่มเตรียมพร้อมตั้งครรภ์ อาจสื่อสารให้เชิงลบว่าถ้าขาดโฟลิกแล้วจะทำให้ทารกพิการแต่กำเนิด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของสาวไทยแก้มแดงในวันที่ 14-15 ก.พ.67 นี้ จะมุ่งเป้าในการป้องกันซีดของหญิงวัยเจริญพันธุ์ใน setting สถานประกอบการก่อน

ก้าวต่อไป

1.เตรียมจัดงานรณรงค์สาวไทยแก้มแดง วันที่ 14 – 15 ก.พ.67 ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์ จังหวัดนนทบุรี และผ่าน Facebook Live กรมอนามัย

2.นำวาระเข้าที่ประชุมกรมอนามัยเดือนถัดไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน