คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการเพื่อเป็นนักสร้างพลเมืองอาหารระดับจังหวัด ณ โรงแรม ทีเค. พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.06.2567
48
0
แชร์
19
มิถุนายน
2567

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการเพื่อเป็นนักสร้างพลเมืองอาหารระดับจังหวัด ณ โรงแรม ทีเค.พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

ประธานการประชุม : ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ รองอธิบดีกรมอนามัย
ผู้กล่าวรายงาน : พญ.วิสารัตน์ ธีระโกเมน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการสำนักโภชนาการ

ผู้เข้าร่วมประชุม : ศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และนักวิชาการสำนักโภชนาการ

วัตถุประสงค์การประชุม :
1.เพื่อจัดทำหลักสูตรนักสร้างพลเมืองอาหารในการขับเคลื่อนงานด้านอาหารและโภชนาการทุกกลุ่มวัยระดับพื้นที่
2.เพื่อหารือกลไกในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมโภชนาการระดับจังหวัดผ่านนักสร้างพลเมืองอาหาร

ประเด็นสำคัญ :

หลักสูตรนักสร้างพลเมืองอาหาร มีความสำคัญเพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการ จากมาตรการนโยบายระดับประเทศสู่การขับเคลื่อนปฏิบัติในแต่ละระดับโดยเริ่มจากระดับจังหวัด สู่อำเภอ ชุมชน และถึงประชาชน หลักสูตรมีระยะเวลา 3 วัน ประกอบด้วย เนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ (1) โภชนาการพื้นฐาน (2) การประเมินและเฝ้าระวังด้านโภชนาการ (3) ประเด็นมุ่งเน้นการขับเคลื่อนงานส่งเสริมโภชนาการ (4) ทักษะและเทคนิคการเป็นนักสร้างพลเมืองอาหารมืออาชีพ และภาคปฏิบัติมุ้งเน้นการแก้ปัญหาโภชนาการที่เป็นความสนใจของพื้นที่ และติดตามผลลัพธ์การดำเนินงานจริง

ก้าวต่อไป : 
1. ปรับเนื้อหาและเริ่มเปิดอบรมหลักสูตรนักสร้างพลเมืองอาหาร โดยมีผู้เข้าอบรม จากพื้นที่ 12 จังหวัด จากแต่ละ 12 ศูนย์เขตสุขภาพและกรุงเทพมหานคร ในเดือนกันยายน 2567 พร้อมประเมินผลหลักสูตร
2. พัฒนาหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรเรือธงของกรมอนามัยให้ผู้เรียนทั้งภาครัฐและเอกชนมีความรู้และทักษะด้านโภชนาการที่ถูกต้อง นำไปปฏิบัติได้ และขับเคลื่อนองค์กรของตนเอง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน