คุณกำลังมองหาอะไร?

2

26 มิ.ย 2567 อธิบดีกรมอนามัย พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล ให้เกียรติเยี่ยมชมกิจการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.06.2567
82
0
แชร์
26
มิถุนายน
2567

วันที่ 26 มิ.ย 2567 อธิบดีกรมอนามัย พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล ให้เกียรติเยี่ยมชมกิจการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย

โดยมีดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ นำเสนอโครงการสำคัญและผลการดำเนินงาน พร้อมหัวหน้ากลุ่มงาน และทีมนักวิชาการสำนักโภชนาการ ร่วมต้อนรับและร่วมหารือทิศทางการดำเนินงานสำนักโภชนาการในปีงบประมาณ 2567 

ข้อชี้แนะจากอธิบดีกรมอนามัย

     1. การขับเคลื่อนงานโภชนาการภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านอาหารและโภชนาการสู่คุณภาพชีวิตที่ดี ขอให้พิจารณาเป้าหมายของคณะอื่น ๆ ภายใต้คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ เชื่อมโยงกับงานโภชนาการ เช่น เป้าหมายจำนวนคนขาดแคลนอาหาร เป็นต้น และเทียบเคียงผลลัพธ์สถานะสุขภาพของไทยที่เป็นเป้าหมายระดับโลกกับประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือประเทศในยุโรป
     2. มุ่งเน้นประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญในระดับพื้นที่ และกำหนดกิจกรรม/มาตรการที่สอดรับกับเป้าหมายระดับโลก แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย และแผนปฏิบัติการด้านโภชนาการแห่งชาติ รวมถึงนโยบายระดับประเทศ/กระทรวง/กรม
     3. บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งสำนักส่งเสริมสุขภาพ กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ และศูนย์อนามัย รวมทั้งติดตามการดำเนินงานในระดับพื้นที่
     4. การสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ 1) สร้างความรอบรู้ให้กับเครือข่ายสถานศึกษา/สถานประกอบการ/สถานที่ราชการ และเชื่อมโยงประเด็นสื่อสารกับ Health Station และ Health Rider 2) ธงโภชนาการ พิจารณาประเด็นที่มุ่งเน้นในแต่ละปี 3) สร้าง Selfcare และ Health Literacy ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนมาตรการควบคุมการตลาดอาหารและเครื่องดื่มที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก
     5. การวางแผนปฏิบัติการและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี ควรพิจารณาความสอดคล้องกับนโยบายระดับต่าง ๆ และคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัย ได้ร่วมสาธิตการจัดทำ"ต้มยำปลาทู" ซึ่งเป็นเมนูชูสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม ณ ครัวสาธิต สำนักโภชนาการ 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน