คุณกำลังมองหาอะไร?

นา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการยกระดับการมีส่วนร่วมและกระชับมิตรเครือข่ายในภารกิจการส่งเสริมสุขภาพเพื่อประชาชนในระดับพื้นที่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.06.2567
46
0
แชร์
27
มิถุนายน
2567

        นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการยกระดับการมีส่วนร่วมและกระชับมิตรเครือข่ายในภารกิจการส่งเสริมสุขภาพเพื่อประชาชนในระดับพื้นที่พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติจังหวัดประสานพลังขับเคลื่อนชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน ทั้ง 13 จังหวัด ในวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

รายละเอียดเพิ่มเติม  

        นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับสุขภาพคนไทยในทุกมิติ กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาพภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี สำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย กรมอนามัยมีพันธกิจหลักในการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมีส่วนร่วมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดูแลส่งเสริมสุขภาพประชาชนขั้นพื้นฐานส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้โดยบูรณาการข้อมูลสุขภาพกับภาคีเครือข่ายทั้งในระดับส่วนกลางและระดับพื้นที่และมีอาสาสมัครสาธารณสุขเป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนในพื้นที่ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและบูรณาการทรัพยากรสาธารณสุขเพื่อส่งเสริมสุขภาพภาคประชาชน

        กรมอนามัยโดยสำนักโภชนาการดำเนินโครงการควบคุมและป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนมาอย่างต่อเนื่องโดยในวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยร่วมกับภาคีเครือข่ายได้ดำเนินโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ถึงปัจจุบัน โดยในปี พ.ศ. 2567 นี้ได้รณรงค์ภายใต้หัวข้อ “ประสานพลังขับเคลื่อนชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน”

        ภายในงานมีพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ของจังหวัดที่มีการดำเนินการขับเคลื่อนชุมชนหมู่บ้านไอโอดีนทั้ง 13 จังหวัด แบ่งเป็น 3 ประเภทรางวัล ดังนี้
1. จังหวัดดีเด่นประสานพลังชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน (ผลการประเมินชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน มากกว่าร้อยละ 80) ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
2. จังหวัดผลงานดีระดับเขตประสานพลังชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน (ผลการประเมินชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน สูงสุดระดับเขต) ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ อุทัยธานี อ่างทอง สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา เลย ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และพัทลุง
3. จังหวัดขับเคลื่อนประสานพลังชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร

        ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.นายแพทย์ปองพล วรปราณิ รองอธิบดีกรมอนามัย มอบเกียรตบัตรจังหวัดที่ร่วมดำเนินการเฝ้าระวังโรคขาดสารไอโอดีน ทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งรับเกียรติบัตรโดยผู้อำนวยการศูนย์อนามัยทั้ง 13 แห่ง นอกจากนี้มีการเยี่ยมชมบูธนิทรรศการ “ประสานพลังชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน” ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะผู้บริหารและประชาชนเป็นจำนวนมาก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน