คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ลงนาม MOU บูรณาการระดับนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ภายใต้พระราชบัญญัติคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ พ.ศ. 2551

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.07.2567
56
0
แชร์
08
กรกฎาคม
2567

กรมอนามัย ลงนาม MOU บูรณาการระดับนโยบาย เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ภายใต้พระราชบัญญัติคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ พ.ศ. 2551

           แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย มอบหมายให้ ดร.นายแพทย์ปองพล วรปาณิ รองอธิบดี
กรมอนามัยเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การบูรณาการระดับนโยบาย 4 หน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ภายใต้พระราชบัญญัติคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ระหว่างกรมอนามัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

ผู้เข้าร่วมประชุม: นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ นางสาวเมทนี สุคนธรักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ และทีมกรมอนามัย ดร.พญ สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ พร้อมด้วยทีมนักวิชาการจากสำนักโภชนาการ พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานภาคี รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 คน

วัตถุประสงค์: เพื่อบูรณาการความร่วมมือกำหนดนโยบาย แผนงาน โครงการสำคัญ รวมถึงการจัดสรรทรัพยากรแบบบูรณาการร่วมกัน โดยสอดคล้องตามภารกิจของหน่วยงาน และแผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566 - 2570)

ประเด็นสำคัญ:

  1. กรมอนามัยนำเสนอทิศทางการดำเนินงานภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านอาหารและโภชนาการสู่คุณภาพชีวิตที่ดี (คณะที่ 3) เพื่อให้การขับเคลื่อนงานส่งเสริมด้านอาหารและโภชนาการมีประสิทธิผล โดยกรมอนามัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนปฏิบัติด้านโภชนาการแห่งชาติ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566 - 2570) เป้าหมายสูงสุดคือ ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีภาวะโภชนาการดี สามารถดูแลตนเองได้ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีภาวะโภชนาการที่ดีอย่างยั่งยืน และภายใต้คณะกรรมการเฉพาะเรื่อง คณะที่ 3 มีการดำเนินงานผ่าน 3 คณะอนุกรรมการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้แนวทางด้านโภชนาการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชาชน ดังนี้
  • คณะอนุกรรมการด้านเป้าหมายลดคนขาดแคลนอาหารและภาวะทุพโภชนาการ เพื่อจัดทำแนวทางหรือมาตรการในการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาโภชนาการทุกกลุ่มวัย
  • คณะอนุกรรมการพัฒนาการบริหารจัดการด้านอาหารและโภชนาการในสถานศึกษาและชุมชน มีการติดตามการจัดอาหารกลางวันให้มีคุณภาพ และผลักดันให้เกิดนักโภชนาการในท้องถิ่น
  • คณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมการใช้สัญลักษณ์โภชนาการอย่างง่าย (Healthier Choice Logo) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมในการปรับสูตรอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น
  1. ความคาดหวังจากความร่วมมือของ 4 หน่วยงานหลักในครั้งนี้จะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีความรอบรู้ด้านอาหารและโภชนาการ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีภาวะโภชนาการที่ดีอย่างยั่งยืน สร้างสังคมที่มีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน