คุณกำลังมองหาอะไร?

3

3 เครื่องดื่มสุขภาพ ที่ดื่มแล้วอันตรายถึงชีวิต ที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.12.2564
41
0
แชร์
03
ธันวาคม
2564

ชื่อ นางสาวบังเอิญ  ทองมอญ
ตำแหน่ง นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  โทร. 0 2590 4337

วันที่ตรวจสอบ 30 พฤศจิกายน 2564

 

ข้อสรุป : มีเครื่องดื่ม 3 ชนิดที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่า กินแล้วสุขภาพดี แต่จริงๆ แล้วถ้ากินมากไป กินเข้าไปนานๆ จะทำให้เป็นโรค อาจจะลดภูมิคุ้มกัน ทำให้ติดโควิดได้ง่ายด้วย เช่น น้ำผักผลไม้สำเร็จรูป นมวัว และเครื่องดื่มชูกำลัง

ลักษณะข่าว :  ข่าวจริง

url website : https://t.co/cwEHrUGnAn

ข้อเท็จจริง:  น้ำผักผลไม้สำเร็จรูป ส่วนใหญ่เติมน้ำ น้ำตาล สารคงสภาพ คุณประโยชน์ที่ได้น้อย แต่อาจได้น้ำตาลฟรุคโตสจำนวนมากแทน  การดื่มนมวัวโดยเฉพาะรสหวานในปริมาณมาก อาจทำให้อ้วนได้จริง แต่การเกิดสิวนั้นมีได้หลายสาเหตุ ซึ่งนมไม่ใช่ปัจจัยหลัก การกินอาหารที่มีประโยชน์ช่วยร่างแข็งแรงเสริมภูมิต้านทาน เครื่องดื่มชูกำลังจัดเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง น้ำตาลหากกินมากไปเสี่ยงทำให้ภูมิคุ้มกันลด ควรหลีกเลี่ยง

 

ผลกระทบ: หากคนเชื่อก็อาจหลีกเลี่ยงการดื่มนมซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียมและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่างๆทั้งที่จริงแล้วนมมีความสำคัญกับทุกช่วงวัย

 

ข้อแนะนำ: เลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน เน้นการดื่มน้ำเปล่าสะอาดแทนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เด็กวัยเรียนและผู้ใหญ่ควรดื่มนมรสจืดวันละ 2 แก้วหรือ 2 กล่อง ผู้สูงอายุดื่มนมพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำ วันละ 1 กล่อง

 

เอกสารอ้างอิง สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ติดหวานเสี่ยงภูมิคุ้มกันลด.https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/infographic/26352.

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

3 เครื่องดื่มที่ดื่มแล้วเป.pdf
ขนาดไฟล์ 92KB
ดาวน์โหลด 3 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน