คุณกำลังมองหาอะไร?

หัศจรรย์ “มันเทศ”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.01.2565
481
1
แชร์
06
มกราคม
2565

เรื่อง มหัศจรรย์ มันเทศ

เรียบเรียงโดย

นางสาวภัทชธีญา  พวงแก้ว  

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เบอร์ 0 2968 7619

วันที่ตรวจสอบ 27 พฤศจิกายน 2564

 

ข้อสรุป : มันเทศเป็นพืชหัวในดินที่มีปริมาณสารอาหารสูง ประโยชน์ของมันเทศ คือ มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) อยู่สูง ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและเส้นเลือดอุดตันได้ ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตาและพบว่าสารชนิดนี้ช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง มีไฟเบอร์สูงช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ 

 

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

 

URL Website: https://www.komchadluek.net/news/lifestyle/476677

 

ข้อเท็จจริง : มันเทศอุดมด้วยสารอาหาร เช่น คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระ มันเทศเนื้อสีส้มมีเบต้าแคโรทีนที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอ บำรุงสายตา มันเทศเนื้อสีม่วงมีแอนโทไซยานินช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาทและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย Escherichia coli  มันเทศมีใยอาหารสูง อิ่มนาน ชะลอระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันท้องผูก ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 

 

ผลกระทบ : มันเทศยังมีสารออกซาเลต (oxalate) ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นนิ่วในไต ผู้ที่เป็นโรคนิ่วในไต หรือมีความเสี่ยงจะเป็นนิ่วในไต ควรระมัดระวังและรับประทานมันเทศในปริมาณที่เหมาะสม

 

ข้อแนะนำ : มันเทศควรกินแบบสุก ปริมาณแนะนำต่อวัน คือ~150 กรัม ควรเลือกกินมันเทศแทนคาร์โบไฮเดรตในมื้อใดมื้อหนึ่ง แม้มันเทศจะมีคุณค่ามากแต่โปรตีนต่ำ การกินมันเทศอย่างเดียวอาจทำให้ขาดสารอาหาร ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

 

เอกสารอ้างอิง :

  1. Soyoung Lim, Jianteng Xu, Jaeyong Kim, Tzu-Yu Chen, Xiaoyu Su, Joseph Standard, Edward Carey, Jason Griffin, Betty Herndon, Benjamin Katz, John Tomich, and Weiqun Wang. Role of Anthocyanin-enriched Purple-fleshed Sweet Potato P40 in Colorectal Cancer Prevention. National Institutes of Health: Mol Nutr Food Res. 2013 November; 57(11): 1908–1917. doi:10.1002/mnfr.201300040.
  2. Paul J van Jaarsveld, Mieke Faber, Sherry A Tanumihardjo, Penelope Nestel, Carl J Lombard, and Ambrose J Spinnler Benadé . ß-Carotene–rich orange-fleshed sweet potato improves the vitamin A status of primary school children assessed with the modified-relative-dose-response test1–3
  3. ระบบสืบค้นคุณค่าทางโภชนาการ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เข้าถึงได้จาก : https://thaifcd.anamai.moph.go.th/nss/index.php [เข้าถึงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564]
  4. ฐานิดา รองสพุรรณ์ และ สมใจ ขจรชีพพันธุ์. ปริมาณแอนโทไซยานิน ฤทธิ์การยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจากซังข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วง ด้วยวิธีการสกัดแบบอัลตร้าโซนิก : วารสารวิจัย   ราชภัฏพระนคร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2562)
  5. Adda Bjarnadottir/(2019)//Sweet Potatoes 101: Nutrition Facts and Health Benefits//Retrieved November 2021/from//https://www.healthline.com/nutrition/foods/sweet-potatoes
  6. มันเทศประโยชน์ต่อสุขภาพและคำแนะนำในการบริโภค เข้าถึงได้จาก พบแพทย์ ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้ : https://www.pobpad.com/มันเทศ-ประโยชน์ต่อสุขภา [เข้าถึงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564]
  7. อาหารเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในไตที่คุณควรหลีกเลี่ยง เข้าถึงได้จาก: ศูนย์ข้อมูลการวิจัย Digital “วช.” : https://dric.nrct.go.th/index.php?/News/DetailKnowledge/587 [เข้าถึงเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564]
  8. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เล่มที่ 387 พ.ศ.2560 เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน