คุณกำลังมองหาอะไร?

รั

รับประทานผักกาดขาว ช่วยแก้ตับอักเสบ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.01.2565
467
0
แชร์
06
มกราคม
2565

เรื่อง รับประทานผักกาดขาว ช่วยแก้ตับอักเสบ

 

เรียบเรียงโดย

นางสาวภัทชธีญา  พวงแก้ว  

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เบอร์ 0 968 7619

วันที่ตรวจสอบ 30 พฤศจิกายน 2564

 

ข้อสรุป : ในผักกาดขาว อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี และมีแคลเซียม  สูตรแก้ตับอักเสบ ผักกาดขาว 1 หัว ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ ใส่น้ำตาลทรายขาวพอประมาณ น้ำส้ม ซีอิ้ว เกลือเล็กน้อย ผสมให้เข้ากัน หมักไว้ 10 นาที จากนั้นโรยด้วยน้ำมันงา (ได้น้ำมันงาสกัดเย็นจะดีมาก) รับประทานเป็นประจำ จะรักษาอาการตับอักเสบได้

 

ลักษณะข่าว : ข่าวปลอม

 

URL Website: https://www.facebook.com/witeethammachad/posts/1731543907048797

 

ข้อเท็จจริง : ผักกาดขาวมีวิตามินซีสูง (52 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) และสารฟลาโวนอยด์กลุ่ม สารอินดอล ไอโซไทโอไซยาเนท ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด งานวิจัยศึกษาในสัตว์ทดลอง นำน้ำผักกาดขาวมาใช้ช่วยการย่อยอาหารให้ดีขึ้นและต่อต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคของระบบทางเดินอาหาร แต่ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าการกินแบบสูตรดังกล่าว จะรักษาอาการตับอักเสบในคนได้ 

 

ผลกระทบ การเกิดภาวะตับอักเสบนั้นมีได้หลายสาเหตุ การกินผักกาดขาวตามสูตรนั้นจึงไม่ควรเชื่อและแชร์ข้อมูลต่อ ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันโรคลุกลามร้ายแรง

 

ข้อแนะนำ : เลือกซื้อผักตามฤดูกาล เพราะราคาถูก ปลอดสารเร่งโต เลือกผักกาดขาวสีเขียวอ่อนหัวที่มีน้ำหนัก ล้างให้สะอาดเพื่อลดสารพิษตกค้างก่อนปรุงประกอบทุกครั้ง เน้นกินผักหลากหลายสี เพื่อจะได้คุณค่าครบถ้วน

 

เอกสารอ้างอิง :

  1. ระบบสืบค้นคุณค่าทางโภชนาการ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เข้าถึงได้จาก : https://thaifcd.anamai.moph.go.th/nss/index.php [เข้าถึงเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564]
  2. Jin Han Chin*Kah Hui WongSoh Onn Yeong. Gastroprotective Effect of Chinese Cabbage (Brassica oleracea L. var. pekinensis) Juice in Sprague Dawley Rats : The Natural Products Journal Volume 10 , Issue 5 , 2020.
  3. ผักกาดขาว กับหลากประโยชน์เพื่อสุขภาพ เข้าถึงได้จากเว็บไวต์ https://www.pobpad.com/ผักกาดขาว-กับหลากประโยช [เข้าถึงเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564]

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน