คุณกำลังมองหาอะไร?

นะทานอาหารและเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันช่วงท้องว่าง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.01.2565
97
0
แชร์
06
มกราคม
2565

เรื่อง : แนะทานอาหารและเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันช่วงท้องว่าง

 

เรียบเรียงโดย 

นางแคทธิยา โฆษร 

นักโภชนาการปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4329

วันที่ตรวจสอบ 14 ธันวาคม 2564

 

ข้อสรุป : บทความนำเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ไทม์ส ออฟ อินเดีย ถึงเคล็ดลับการสร้างภูมิคุ้มกันได้ โดยกินอาหารบางอย่างในช่วงที่ท้องว่าง เพราะระบบย่อยอาหารไม่ได้รับภาระจากหน้าที่ย่อยอาหารชนิดอื่นๆ โดยอาหารที่แนะนำมีอยู่ 3 ชนิด คือ 1) กินกระเทียม 1-2 ฝัก กับน้ำอุ่น เนื่องจากกระเทียมมีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้อย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ และเยียวยาปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปอด 2) มะเฟืองอินเดีย ขูดลงในน้ำร้อน ดื่มตอนท้องว่างๆ คุณประโยชน์ของมะเฟืองอินเดียก็คือเต็มไปด้วยวิตามินซี เหมาะสำหรับภูมิคุ้มกันในร่างกาย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยให้มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง ผมเผ้าเงางาม 3) น้ำผึ้ง ใช้เพียง 1 ช้อนชาผสมน้ำอุ่นแล้วบีบมะนาวเพิ่มรสชาติและสารอาหาร ดื่มขณะท้องว่าง ก็จะช่วยลดน้ำหนัก ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และสร้างภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน

ลักษณะข่าว : ข่าวบิดเบือน

url website : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2105041

ข้อเท็จจริง: กระเทียม มีสารต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด มะเฟือง มีสารยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์2019 น้ำผึ้ง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และมะนาว มีวิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสการติดเชื้อและลดระยะเวลาเป็นหวัด แม้จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนว่าการกินขณะท้องว่างจะช่วยให้การย่อยดูดซึมดีขึ้น 

ผลกระทบ: อาหารบางชนิดถถ้ากินขณะท้องว่างอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ผลไม้รสเปรี้ยวมีความเป็นกรด เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร และอาหารรสเผ็ดทำลายน้ำเมือกที่เคลือบกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการปวดท้องได้

ข้อแนะนำ: กินผักผลไม้ ใน 1 วัน ผักมื้อละ1-2 ทัพพี ผลไม้มื้อละ 1-2 ส่วน (1 ส่วน เช่น เงาะ 4 ผล ) และกินผัก ผลไม้ตามฤดูกาลให้หลากหลายชนิดให้ร่างกายได้รับใยอาหาร วิตามินแร่ธาตุต่างเพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกันด้วย 




เอกสารอ้างอิง :  

  1. ทิพรดี คงสุวรรณ, อัญชลี ศิริกาญจนโรจน์ และสุพรรณี ช้างเพชร. อาหารเสริมภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19 สำหรับผู้สูงอายุ. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. สามเจริญพาณิชย์(กรุงเทพ) จำกัด. 2563.
  2. กระเทียม สรรพคุณและประโยชน์ของกระเทียม 49 ข้อ!. [อินเทอร์เน็ต]. 2560 [เข้าถึงเมื่อ 14 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://medthai.com /กระเทียม/
  3. น้ำผึ้ง สรรพคุณและประโยชน์ของน้ำผึ้ง 54 ข้อ!. [อินเทอร์เน็ต]. 2560 [เข้าถึงเมื่อ 14 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://medthai.com /น้ำผึ้ง/ 
  4. 5 อาหารที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง. โรงพยาบาลวิชัย. [อินเทอร์เน็ต]. 2563 [เข้าถึงเมื่อ 14 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/5อาหารไม่ควรกิน/
  5. กรมอนามัยเตือนห้ามกิน“ผลไม้รสเปรี้ยว”ตอนท้องว่าง. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.). [อินเทอร์เน็ต]. 2557 [เข้าถึงเมื่อ 14 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://www.thaihealth.or.th/Content/19651-กรมอนามัยเตือนห้ามกิน“ผลไม้รสเปรี้ยว”ตอนท้องว่าง.html
  6. ปิยะพันธ์ พฤกษพานิช. อาหารควรระวัง หากกินตอนท้องว่าง. โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สภากาชาดไทย. [อินเทอร์เน็ต]. 2562 [เข้าถึงเมื่อ 14 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/kcmh/line/อาหารควรระวัง-หากกินตอน/

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน