คุณกำลังมองหาอะไร?

ลไม้ลด “คอเลสเตอรอล” หากินง่าย ใกล้ตัว

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.01.2565
29
0
แชร์
24
มกราคม
2565

เรื่อง : ผลไม้ลด “คอเลสเตอรอล” หากินง่าย ใกล้ตัว

 

เรียบเรียงโดย

นางสาวปัทมาภรณ์ อักษรชู
นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4334

วันที่ตรวจสอบ 24 มกราคม 2565

ข้อสรุป : บทความนำเสนอการรับประทานผลไม้สด 4 ชนิดได้แก่ อะโวคาโด เสาวรส ลูกพีช และแอปเปิ้ล ซึ่งมีสารอาหารที่สำคัญคือ วิตามิน แร่ธาตุและใยอาหาร ที่สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รวมทั้งช่วยลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website: https://สุขภาพ.cc/ผลไม้ลด-คอเลสเตอรอล/

ข้อเท็จจริง: ผลไม้เป็นแหล่งใยอาหาร ใยอาหารชนิดชนิดละลายน้ำช่วยให้เวลาย่อยและดูดซึมสารอาหารที่บริเวณกระเพาะอาหารและสำไส้เล็กนานขึ้น นอกจากนี้ใยอาหารจะถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่เปลี่ยนเป็นกรดไขมันสายสั้น (Short chain fatty acids) เช่นกรดโพรพิโอนิกซึ่งมีส่วนทำให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลและการละลายกรดน้ำดีลดลง จึงขับออกมาทางอุจจาระมากขึ้นจึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผลกระทบ: ไม่ควรกินผลไม้ชนิดเดิมซ้ำๆกันเพราะ อาจได้รับสารพิษ/ตกค้างชนิดเดียวกันสะสมในร่างกาย การกินผลไม้ควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง

ข้อแนะนำ: กินผัก ผลไม้ พืชรากหัว ถั่วเมล็ดแห้งและธัญพืชต่างๆให้หลากหลาย เพื่อให้ได้ใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ ปริมาณใยอาหารที่แนะนำให้บริโภค คือ 25-38 กรัมต่อวัน หรือ 14 กรัมต่อปริมาณพลังงาน 1,000 กิโลแคลอรี

เอกสารอ้างอิง

  1. คณะกรรมการและคณะทำงานปรับปรุงข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย.ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก https://nutrition2.anamai.moph.go.th/web-upload.

  2. Soliman GA. Dietary fiber, atherosclerosis, and cardiovascular disease. Nutrients. 2019. 23;11(5):1155. doi: 10.3390/nu11051155.

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน