คุณกำลังมองหาอะไร?

สุ

สุดยอดผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นแนะนำให้กินช่วงหน้าหนาว

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

01.02.2565
37
0
แชร์
01
กุมภาพันธ์
2565

เรื่อง : สุดยอดผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นแนะนำให้กินช่วงหน้าหนาว

 

เรียบเรียงโดย

นางสาววรรณชนก บุญชู

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4336

วันที่ตรวจสอบ 1 กุมภาพันธ์ 2565

 

ข้อสรุป : ลูกพลับ องุ่น แอปเปิล เป็นผลไม้ฤดูใบไม้ร่วงที่แนะนำให้รับประมานเพื่อความงามและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ส้มคินคัง กีวี ส้มมิคัง เป็นผลไม้ฤดูหนาวที่มีคุณค่าสารอาหารสูง

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website  : https://www.sanook.com/health/31485/

ข้อเท็จจริง: ลูกพลับและส้มมิคัง มีสารประกอบ β-Cryptoxanthin วิตามินซีสูงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและทำให้ผิวพรรณสวยงาม องุ่นอุดมด้วยโพลีฟีนอลช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ แอปเปิลมีสาร Procyanidin ช่วยป้องกันการดูดซึมของไขมันเข้าสู่ร่างกาย และมีเพคตินช่วยระบบขับถ่าย ส้มคินคังอุดมไปด้วยวิตามินซีช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและเสริมภูมิคุ้มกัน กีวีมี Actinidin และกรดโฟลิกที่จำเป็นสำหรับหญิงตั้งครรภ์

ผลกระทบ:  ผลไม้ทั้ง 6 ชนิดหากได้ง่ายในญี่ปุ่น อาจมีราคาสูงในท้องตลาดบ้านเรา เราสามารถเลือกกินผลไม้ที่มีในท้องถิ่นตามฤดูกาลก็สามารถได้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้เช่นกัน

ข้อแนะนำ: ควรล้างผลไม้ให้สะอาดเพื่อลดสารตกค้างก่อนกิน เลือกรับประทานผลไม้ตามฤดูกาล หาง่าย ราคาไม่แพง ไม่ควรกินผลไม้มากไปหรือกินแบบผลไม้แห้งหรือน้ำผลไม้ อาจทำให้ได้รับปริมาณน้ำตาลสูง

เอกสารอ้างอิง

Burri BJ. Beta-cryptoxanthin as a source of vitamin A. J Sci Food Agric. 2015 Jul;95(9):1786-94.

Zhu X, Xu G, Jin W, Gu Y, Huang X, Ge L. Apple or apple polyphenol consumption improves cardiovascular disease risk factors: a systematic review and meta-analysis. Rev Cardiovasc Med. 2021 Sep 24;22(3):835-843.

Boland M. Kiwifruit proteins and enzymes: actinidin and other significant proteins. Adv Food Nutr Res. 2013;68:59-80.

 

 

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน