คุณกำลังมองหาอะไร?

ขข้อสงสัย! ดื่มกาแฟปริมาณเท่าไหร่ ถึงทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ-ปัสสาวะผิดปกติ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

31.01.2565
200
0
แชร์
31
มกราคม
2565

 

เรื่อง : ไขข้อสงสัย! ดื่มกาแฟปริมาณเท่าไหร่ ถึงทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ-ปัสสาวะผิดปกติ

เรียบเรียงโดย  

นางสาวใจรัก ลอยสงเคราะห์

นักโภชนาการปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4791

วันที่ตรวจสอบ 31 มกราคม 2565

 

ข้อสรุป :  คาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ การได้รับคาเฟอีนขึ้นอยู่กับปริมาณคาเฟอีนในกาแฟแต่ละประเภท และปริมาณการดื่มในแต่ละวัน ซึ่งการดื่มกาแฟในปริมาณมากในคราวเดียวกัน (5 แก้วขึ้นไป) อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำหรือสูญเสียน้ำในร่างกายเล็กน้อย

 

ลักษณะข่าว : ข่าวค่อนข้างจริง

url website  :  https://today.line.me/th/v2/article/2DDPgV6?utm_source=lineshare

 

ข้อเท็จจริง:  คาเฟอีนมีฤทธิ์เพิ่มการขับปัสสาวะและขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ กาแฟ 1 แก้ว มีปริมาณคาเฟอีนต่างกัน ขึ้นกับชนิดกาแฟที่ใช้และวิธีการชง โดยทั่วไปกาแฟ 1 แก้ว ขนาด 240-250 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 60-200 มิลลิกรัม หลายการศึกษาพบว่าผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไปดื่มกาแฟปริมาณปานกลาง ซึ่งมีคาเฟอีนประมาณ 200 มิลลิกรัมต่อครั้ง ปริมาณวันละ 2 แก้ว ได้รับคาเฟอีนรวมทั้งวันประมาณ 400 มิลลิกรัม ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ผลกระทบ:   การดื่มกาแฟร่วมกับเครื่องดื่มชูกำลังหรือดื่มมากเกินไป (5 แก้วขึ้นไป)  ส่งผลเสียต่อร่างกายอาจทำให้ปวดศีรษะ กระสับกระส่าย วิตกกังวล ได้ยินเสียงดังในหู หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

 

ข้อแนะนำ: ควรดื่มกาแฟดำลดไขมัน พลังงานจากครีมเทียมและน้ำตาล ใน 1 วันไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 1-2 แก้ว (คาเฟอีน 400 มิลลิกรัม) ดื่มน้ำเปล่าหลังดื่มกาแฟเพื่อลดภาวะร่างกายขาดน้ำและช่วยกำจัดคาเฟอีนตกค้างในร่างกาย

เอกสารอ้างอิง

  1. ดร. เภสัชกรหญิง นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล. กาแฟ...ระวังในโรคใด? . [อินเทอร์เน็ต]. [เข้าถึงเมื่อ 31 มกราคม 2565]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/491/กาแฟ…ระวังในโรคใด?/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน