คุณกำลังมองหาอะไร?

ป้

ป้อนกล้วยให้เด็กทารก ทำได้หรือไม่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.02.2565
90
0
แชร์
05
กุมภาพันธ์
2565

เรื่อง ป้อนกล้วยให้เด็กทารก ทำได้หรือไม่

เรียบเรียงโดย

นางสาวภัทชธีญา  พวงแก้ว 
นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เบอร์ 0 2968 7619

วันที่ตรวจสอบ 5 กุมภาพันธ์ 2565

 

ข้อสรุป : หยุดป้อนกล้วยให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพราะ เสี่ยงติดคอ สำลัก ลำไส้อักเสบหรือลำไส้อุดตัน บางรายไส้แตกหรือเสียชีวิต สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน นมแม่มีสารอาหารและน้ำเพียงพอ มีทั้ง โปรตีน ไขมัน น้ำตาล แคลเซียม โฟเลท วิตามินที่จำเป็นต่างๆ ที่สำคัญคือ มีสารภูมิคุ้มกันจากแม่ การย่อยอาหารในร่างกายของเด็กจะ สมบูรณ์เริ่มที่ 4 เดือนขึ้นไป แต่บางบ้านหมอบอกกินได้แล้ว เป็นกรณีที่แพทย์ประเมินลำไส้แล้วว่าเริ่มทานได้ แต่จะไม่ต่ำกว่า 4 เดือน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย รออายุ 6 เดือนดีที่สุด เมื่อครบ 6 เดือนแล้ว นอกจากกล้วยควรเสริมอาหารตามวัยให้ครบหมู่ด้วย

 

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

 

URL Website: https://www.facebook.com/drmaylifestyle/photos/a.114463120270260/168583004858271/

 

ข้อเท็จจริง : ในเด็กทารกแรกเกิด การทำงานของระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ กล้วยที่รับประทานไปไม่สามารถย่อยและดูดซึมในกระเพาะอาหารและลำไส้ของเด็กทารกได้ จึงไปขัดขวางการทำงานของลำไส้ ทำให้ลำไส้อุดตัน รวมถึงอาจสำลัก ทำให้เกิดภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจ อาจเสียชีวิตได้  ทารกในวัยแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจากนมแม่เป็นหลัก ซึ่งในนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด มีภูมิคุ้มกันโรค ฮอร์โมน ช่วยระบบการย่อยได้

 

ผลกระทบ : ระบบกล้ามเนื้อและระบบประสาท รวมถึงระบบย่อยอาหารของเด็กทารกอายุต่ำกว่า 4 เดือน ยังพัฒนาไม่เต็มที่ หากป้อนอาหารก่อนอายุ 4 เดือน มีโอกาสที่จะสำลักง่าย และเกิดความเสี่ยงดังกล่าวได้

 

ข้อแนะนำ : ทารกแรกเกิดถึง 6 เดือนควรกินนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องให้อาหารอื่นแม้แต่น้ำ เพราะนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอ หากจะให้อาหารตามวัยควรให้เด็กอายุ 6 เดือนเป็นต้นไปเพราะมีความพร้อมระบบย่อยอาหาร

 

เอกสารอ้างอิง :

  1. สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

  2. Centers for Disease Control and Prevention (CDC)//. When, What, and How to Introduce Solid Foods/from// https://www.cdc.gov/nutrition/InfantandToddlerNutrition/foods-and-drinks/when-to-introduce-solid-foods.html

3. Infographic อาหารทารกอายุแรกเกิด – 12 เดือน เข้าถึงได้จาก: สำนักโภชนาการ กรมอนามัย https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/infographic?page=5 [เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565]

4. วิดีโอนมแม่และอาหารทกรกตามวัย เข้าถึงได้จาก : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/breast-milk-and-baby-food-according-to-age/193954  [เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565]

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน