คุณกำลังมองหาอะไร?

6

6 โรคร้ายถามหา ถ้า “ดื่มน้ำน้อย”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.03.2565
472
0
แชร์
07
มีนาคม
2565

เรื่อง 6 โรคร้ายถามหา ถ้า “ดื่มน้ำน้อย”

เรียบเรียงโดย

นางสาวณิชพัณณ์  ฐิระโกมลพงศ์
นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการพิเศษ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เบอร์ 0 2968 7619

วันที่ตรวจสอบ 7 มีนาคม 2565

 

ข้อสรุป : 1. สมองเสื่อมหากน้ำในร่างกายไม่เพียงพอ ทำให้เลือดมีความข้นหนืดหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงที่สมองได้เพียงพอ 2. ริดสีดวงทวารหากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ เราไม่สามารถขับอุจจาระออกมาได้เพราะอุจจาระอาจแห้งเกินไป เมื่อของเสียอยู่ในลำไส้ก็จะดูดซึมกลับเข้าร่างกายไปอีกยิ่งทำให้เลือดมีของเสียและข้นหนืดกว่าเดิมอุจจาระก็แข็งแห้งกว่าเดิม จนท้องผูกและกลายเป็นโรคริดสีดวงทวารได้ 3.ปวดข้อ กระดูกอ่อนรวมถึงหมอนรองกระดูก มีน้ำเป็นส่วนประกอบร้อยละ 80 หากข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกแห้งไม่ชุ่มชื้นเพียงพอ อาจเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย 4. ทางเดินปัสสาวะอักเสบ / กระเพาะปัสสาวะอักเสบ การดื่มน้ำน้อยหรือกลั้นปัสสาวะนาน อาจทำให้ทางเดินปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อได้ 5. อ้วน การดื่มน้ำน้อยอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้ เพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงพอในตอนเช้า ระหว่างมื้อกลางวัน และตอนเย็น หรืออาจดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนทานอาหารช่วยให้อิ่มง่ายอิ่มเร็วกว่าการทานอาหารโดยไม่ดื่มน้ำเลย 6. ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หากประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ มีสีเข้มเกินไป มาเป็นลิ่มเลือด หรือแม้กระทั่งปวดท้องประจำเดือนมาก อาจเกิดจากการดื่มน้ำน้อยเพราะน้ำในร่างกายไม่พอนำไปสร้างเป็นประจำเดือนนั่นเอง วิธีสังเกตว่าดื่มน้ำน้อยเกินไประหว่างวัน ได้แก่ ปัสสาวะไม่ถึง 4-7 ครั้งต่อวัน ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้มแทบทุกครั้งและปัสสาวะมีกลิ่นฉุนจัด

 

ลักษณะข่าว : ข่าวค่อนข้างจริง

 

URL Website: https://www.facebook.com/Swadealofficial/posts/316653523101377?_rdc=2&_rdr

ข้อเท็จจริง : น้ำช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานเป็นปกติ หากขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อยจะส่งผลกับระบบต่างๆในร่างกาย อาทิ ระบบสมอง ระบบกระดูกและข้อ ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายและกำจัดของเสียหรืออาจส่งผลกับพฤติกรรมสุขภาพที่อาจก่อภาวะอ้วน การดื่มน้ำมีบทบาทลดระยะเวลาการมีเลือดออกประจำเดือน การใช้ยาแก้ปวด และความรุนแรงของการปวดในช่วงมีประจำเดือน แต่อาการทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นอาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการดื่มน้ำได้

 

ผลกระทบ : ถ้าดื่มน้ำต่อวันไม่พออาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดน้ำ หากเจ็บป่วยเสียน้ำต้องได้รับน้ำและเกลือแร่เพิ่มร่วมกับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยบางโรค เช่น โรคไตเรื้อรัง ต้องจำกัดน้ำและเกลือแร่ตามแพทย์แนะนำเป็นรายๆไป

 

ข้อแนะนำ: ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เหมาะสมเพียงพอกับความต้องการของร่างกายเฉลี่ยวันละ 8-10 แก้ว (1.5-2 ลิตร/คน/วัน) หรือดื่มเพิ่มตามน้ำหนักตัวเพื่อให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติ ควรจิบน้ำบ่อยๆ ตลอดวันจะได้ประโยชน์ดีกว่า

 

เอกสารอ้างอิง :

  1. Carol DerSarkissian, MD. [Internet; update on April 14, 2021]. What Happens to Your Body When You Drink Enough Water? [Cited on March 7, 2022] Available from https://www.webmd.com/a-to-z-guides/ss/slideshow-drink-enough-water

  2. Dana Hunnes, RD PhD, Lisa Mosconi PhD, Maya Feller RD. [Internet; update on October 28, 2020]. 7 Consequences of Not Drinking Enough Water Throughout the Day. [Cited on March 7, 2022] Available from https://www.wellandgood.com/drink-enough-water/

3. Victoria Seaver, M.S., RD. [Internet; update on February 04, 2022].  What Happens to Your Body When You Don't Drink Enough Water. [Cited on March 7, 2022] Available from https://www.eatingwell.com/article/292133/10-dangerous-side-effects-of-not-drinking-enough-water/

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน