คุณกำลังมองหาอะไร?

ดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่ วิธีนี้ล้าสมัย และเสี่ยงต่อสุขภาพไหม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.02.2566
129
0
แชร์
08
กุมภาพันธ์
2566

แบบฟอร์มตอบโต้ข่าวระบบสาสุขชัวร์
สำนักโภชนาการ กรมอนามัย
หัวข้อข่าว ลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่ วิธีนี้ล้าสมัย และเสี่ยงต่อสุขภาพไหม

ลิงก์ข่าว : https://www.bbc.com/thai/international-64210231

ผลการตรวจสอบ :  ไม่สามารถชี้แจงได้

รายละเอียดตอบกลับ : ร่างกายคนเราต้องการพลังงานจากการบริโภคอาหารเพื่อใช้ในการทำงานของระบบต่างๆ และการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน สมดุลพลังงานของแต่ละคนขึ้นกับพลังงานที่ได้รับและพลังงานที่ถูกใช้ไปของร่างกาย ถ้าได้รับพลังงานมากเกินไป ส่วนที่เหลือใช้จะสะสมในรูปของไขมัน ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วน ดังนั้น การคำนวณพลังงาน หรือการนับแคลอรีจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงชนิดของอาหารที่บริโภคด้วย เนื่องจากอาหารต่างชนิดกันถึงจะมีพลังงานเท่ากัน แต่ให้คุณค่าทางโภชนาการไม่เหมือนกัน เช่น นมสด UHT รสจืดหนึ่งแก้ว (200 มิลลิลิตร) และเบียร์ 1 แก้ว (200 มิลลิลิตร) ให้พลังงานประมาณ 180 กิโลแคลอรีเท่ากัน แต่นมสดให้โปรตีนถึง 7 กรัม ในขณะที่เบียร์มีโปรตีนเพียง 1 กรัม ดังนั้น ผู้ที่ลดน้ำหนัก ควรควบคุมสมดุลพลังงาน ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงชนิดอาหารที่บริโภค เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหาร และส่งผลดีต่อสุขภาพ

เอกสารอ้างอิง : 1. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ.วี. โปรเกรสซีฟ. มีนาคม 2563.
482 หน้า.
2. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. โปรแกรม Thai NutriSurvey version 2.0  

หมายเหตุ :ไม่สามารถระบุชนิดข่าวได้ เนื่องจากลักษณะของข่าวมีทั้งส่วนที่เป็น fact และส่วนเป็นความเห็นเฉพาะบุคคล ซึ่งเปิดประเด็นให้ผู้รับสารได้คิด/วิเคราะห์ต่อ ไม่ได้กำหนดวิธีลดน้ำหนักแบบเฉพาะเจาะจง

ผู้ตรวจสอบ : ลักษณิน รุ่งตระกูล

ตำแหน่ง : นักโภชนาการชำนาญการ

เบอร์โทรศัพท์ : 025904794

วันที่ตรวจสอบ : 3 ก.พ.66

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน