คุณกำลังมองหาอะไร?

ผั

ผัก 12 ชนิด ไม่ควรรับประทานดิบ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.04.2566
11
0
แชร์
07
เมษายน
2566

แบบฟอร์มตอบโต้ข่าวระบบสาสุขชัวร์ สานักโภชนาการ กรมอนามัย .

หัวข้อข่าว ผัก 12 ชนิด ไม่ควรรับประทานดิบ
ลิงก์ข่าว : https://www.facebook.com/KasetNANA/posts/pfbid0XGKJEKitkcXJk8GWWNUiidjAqtrA41VwTDiqcRJdJaMsPkgr1zhZYqyq9JijQfW4l

ผลการตรวจสอบ :  ?ข่าวบิดเบือน 
รายละเอียดตอบกลับ : การบริโภคผักดิบ มีข้อควรระวัง ดังนี้ 1)สารพิษหรือยาฆ่าแมลง 2)สารต้านโภชนาการ 3)เชื้อจุลินทรีย์ โดยผักตามเนื้อหาข่าวที่คนปกติสามารถกินดิบได้ ได้แก่ ถั่วฝักยาว/ผักโขม (ควรระวังการกินผักโขมดิบในผู้ที่ขาดธาตุเหล็กและแคลเซียม) ผักในกลุ่มคะน้า/กะหล่าปลี/ดอกกะหล่า/บร็อกโคลี แต่ไม่ควรกินดิบในปริมาณมากหรือบ่อยเกินไป (ผู้ที่มีภาวะ Hypothyroid ไม่ควรกินผักกลุ่มนี้แบบดิบ เนื่องจากมีสาร goitrogen ที่รบกวนการทางานของต่อมไทรอยด์ ทาให้ระบบการเผาผลาญผิดปกติ) และแครอทสามารถกินดิบได้ แต่ควรปรุงให้สุกก่อน เนื่องจากสารเบตาแคโรทีนในแครอทสามารถดูดซึมได้ดีกว่าเมื่อผ่านความร้อน ส่วนผักที่ไม่ควรกินดิบ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1)หน่อไม้/มันฝรั่ง/มันสาปะหลัง เนื่องจากมีสารไซยาไนด์ ที่สามารถจับกับฮีโมลโกลบินในเม็ดเลือด ทาให้ร่างกายขาดออกซิเจน 2)ถั่วงอก เนื่องจากมีสารฟอกขาว และเชื้อจุลินทรีย์ที่ทาให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ 3) เห็ด เนื่องจากมีผนังเซลล์เป็นไคตินกับเซลลูโลส ซึ่งร่างกายย่อยไม่ได้ ทาให้ท้องอืด การปรุงสุกจะทาให้ผนังเซลล์สลาย ย่อยผ่านระบบทางเดินอาหารได้ดีกว่า

เอกสารอ้างอิง : 1.ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท. รายการชัวร์ก่อนแชร์. ผักที่ไม่ควรกินดิบ. สืบค้นวันที่ 10 ก.พ.66. [https://www.youtube.com/watch?v=tJLE25wwb6s] 2. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ.วี. โปรเกรสซีฟ. มีนาคม 2563. 482 หน้า. หมายเหตุ : ควรล้างผักทุกชนิดให้สะอาดก่อนนามากินสดหรือก่อนนามาประกอบอาหาร

ผู้ตรวจสอบ : ลักษณิน รุ่งตระกูล ตาแหน่ง : นักโภชนาการชานาญการ เบอร์โทรศัพท์ : 025904794 วันที่ตรวจสอบ : 10 ก.พ.66

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

ผัก 12 ชนิด ไม่ควรรับประทานดิบ.pdf
ขนาดไฟล์ 216KB
ดาวน์โหลด 3 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน