คุณกำลังมองหาอะไร?

ดื่

ดื่มกาแฟทุกวันช่วยลดอัตราการตายจากมะเร็ง จริงหรือ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.04.2566
34
0
แชร์
07
เมษายน
2566

แบบฟอร์มตอบโต้ข่าวระบบสาสุขชัวร์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย

หัวข้อข่าว ดื่มกาแฟทุกวันช่วยลดอัตราการตายจากมะเร็ง จริงหรือ
ลิงก์ข่าว : https://www.facebook.com/TeamRhudee/photos/a.894694690728249/2145179172346455/


ผลการตรวจสอบ : ?ข่าวบิดเบือน 
รายละเอียดตอบกลับ : การศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่ากาแฟอาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคบางอย่างได้ เช่น โรคหลงลืม (dementia) โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s disease) โรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease) รวมถึงลดความเสี่ยงต่อการตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease) แต่อย่างไรก็ตาม ผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังเป็นเพียงสมมติฐานที่ได้จากการวิจัยทางด้านระบาดวิทยา ที่ยังมีข้อจำกัดในการเก็บข้อมูลในประชากร และเรื่องของตัวแปรในการรับประทานอาหารที่มีปัจจัยรบกวนมากมาย อีกทั้งในหลายความสัมพันธ์ที่พบนี้ก็ยังไม่สามารถหาเหตุผลหรือกลไกทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายได้ชัดเจน แต่ทั้งนี้กาแฟเองก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟดำ 2 แก้วขึ้นไป มีอัตราการเกิดมะเร็งน้อยกว่าประชากรทั่วไป ผู้ที่ดื่มกาแฟอยู่แล้วจึงควรเลือกดื่มการแฟดำและดื่มอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ผู้ที่ไม่เคยดื่มกาแฟก็ไม่จำเป็นต้องหันมาดื่มเพื่อประโยชน์ดังกล่าว เพราะกาแฟอาจส่งผลกระทบกับสุขภาพ เช่น ทำให้ชีพจรเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้นเล็กน้อย ยังขึ้นอยู่กับแต่ละคนซึ่งอาจจะมีความไวต่อกาแฟไม่เท่าไหร่ จึงไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ยังควบคุมโรคได้ไม่ดี รวมถึงกาแฟทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยกรดไหลย้อน เพราะจะกระตุ้นให้มีอาการรุนแรงขึ้น ที่สำคัญควรดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารมีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนเพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ หมั่นดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังลงได้ โดยอาจไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟ

เอกสารอ้างอิง : 1. Long-Gang Zhao, et al. Coffee drinking and cancer risk: umbrella review of meta-analyses of observational studies. BMC Cancer. (2020) 20:101. 2. Fukushima Y, Tashiro T, Kumagai A, Ohyanagi H, Horiuchi T, Takizawa K, Sugihara N, Kishimoto Y, Taguchi C, Tani M, Kondo K. Coffee and beverages are the major contributors to polyphenol consumption from food and beverages in Japanese middle-aged women. J Nutr Sci. 2014 Oct 22;3:e48. 3.นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. กาแฟ…ระวังในโรคใด?. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. [เข้าถึงเมื่อ 30 มกราคม 2566].เข้าถึงได้จาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/ .
หมายเหตุ :Click or tap here to enter text.

ผู้ตรวจสอบ : นางสาวใจรัก ลอยสงเคราะห์ ตาแหน่ง : นักโภชนาการชานาญการ เบอร์โทรศัพท์ : 02-5904791 วันที่ตรวจสอบ : 31 ม.ค. 66

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

ดื่มกาแฟทุกวันช่วยลดอัตราการตายจากมะเร็ง จริงหรือ.pdf
ขนาดไฟล์ 202KB
ดาวน์โหลด 2 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน