คุณกำลังมองหาอะไร?

หั

หัวใจล้มเหลว เส้นเลือดแตก เกิดจากพื้นฐานโภชนาการที่ไม่ดี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.04.2566
11
0
แชร์
07
เมษายน
2566

เรื่อง “หัวใจล้มเหลว เส้นเลือดแตก เกิดจากพื้นฐานโภชนาการที่ไม่ดี”
เรียบเรียงโดยนางสาววรินดา ดาอ่ำ นักโภชนาการ
สำนักโภชนาการ กรมอนามัย เบอร์โทร 0 2590 4942
วันที่ตรวจสอบ 29 ธันวาคม 2565

ข้อสรุป : ข่าวของคนที่เสียชีวิตจากการวิ่งบนลู่วิ่ง และการวิ่งในสวนสาธารณะ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ มาจากอาการหัวใจล้มเหลว และมีสุขภาพกายในด้านโภชนาการที่ไม่ดี
URL website: https://www.facebook.com/coachbanklove/posts/pfbid02uZRch2H1npo7irXR9FHZjy8TtCqRFXGbZav11DJ8z8TJugGg7GqNz9ktapHtp2btl

ข้อเท็จจริง : ภาวะหัวใจล้มเหลว ทางการแพทย์ระบุว่าเป็นความผิดปกติในการทำงานของหัวใจ ที่ไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆในร่างกายๆได้ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติ ของหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจ ลิ้นหัว ผิดรูปร่าง หรือมีภาวะโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ทั้งนี้ ภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นกลุ่มอาการที่ใช่โรค ต้องพิจารณาการรักษาทั้งอาการ และโรคที่เป็นสาเหตุควบคู่กันไป
ผลกระทบ : ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีปริมาณของโซเดียมมากเกินกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ในระยะยาวส่งผลต่อการทำงานหนักของหัวใจที่เพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจหนา จนในที่สุดเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

ข้อแนะนำ : การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร หลีกเลี่ยงการบริโภคเกลือ และอาหารที่มีส่วนประกอบของโซเดียม (Sodium) ปริมาณที่มากเกินไป ก็มีส่วนช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวได้ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ และงดสูบบุหรี่

เอกสารอ้างอิง :
1.ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน. บทความสุขภาพ;โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์/สืบค้นทางอินเทอร์เน็ต https://www.siphhospital.com/th/home เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565
2.เทคนิคการคุมโซเดียม ลดเค็ม ลดโรค. สถาบันโรคทรวงอก;กรมการแพทย์/ สืบค้นทางอินเทอร์เน็ต https://www.dms.moph.go.th เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

คนเสียชีวิตจากการวิ่ง มีพื้นฐานทางโภชนา.pdf
ขนาดไฟล์ 120KB
ดาวน์โหลด 2 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน