คุณกำลังมองหาอะไร?

ลไม้อบแห้ง ทำให้อ้วนไหม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.04.2566
7
0
แชร์
07
เมษายน
2566

แบบฟอร์มตอบโต้ข่าวระบบสาสุขชัวร์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย

หัวข้อข่าว ผลไม้อบแห้ง ทำให้อ้วนไหม

ลิงก์ข่าว : https://www.tiktok.com/@nittha.healthy/video/7185504600227695898
ผลการตรวจสอบ : ?ข่าวบิดเบือน

รายละเอียดตอบกลับ : ผลไม้อบแห้ง มีพลังงานสูงกว่าผลไม้สด มีน้าตาลจากธรรมชาติ ทาให้อิ่มนาน มีเส้นใยอาหารสูงกว่าผลไม้สดในปริมาณที่เท่ากัน ใช้กินแทนขนมกรุบกรอบได้ แต่มีพลังงานสูง และวิตามินซี วิตามินบี 1 น้อยกว่าผลไม้สด ไม่ว่าจะเป็นผลไม้แห้ง หรือ ผลไม้สด หากกินมากเกินไปก็ทาให้อ้วนได้ การกินผลไม้อบแห้ง ทาให้เสี่ยงต่อการได้รับสารจาพวกซัลไฟต์ที่ช่วยถนอมผลไม้ให้อยู่ได้นาน ซึ่งพบในผลไม้เช่น ลูกเกด แอปริคอท อินทผาลัม ถ้ากินแล้วรู้สึกหายใจติดขัด แสดงว่ามีการแพ้ผลไม้อบแห้งชนิดนั้น ต้องหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ผลไม้อบแห้งยังมีน้าตาลฟรุคโตสในปริมาณสูง ทาให้ไขมันไปแทรกในตับ จึงต้องควบคุมการกินให้พอดี หลีกเลี่ยงการกินผลไม้อบแห้งที่เติมน้าตาล หรือเกลือเพิ่ม ปริมาณที่สามารถกินได้ คือวันละ 3 – 4 ช้อนกินข้าว ไม่ควรกินเรื่อยๆ ทั้งวัน ต้องกาหนดปริมาณการกินต่อวันให้ชัดเจน และไม่กินมากเกินที่กาหนด มิเช่นนั้นจะทาให้ได้รับพลังงานและน้ำตาลมากเกิน ทำให้น้าหนักเพิ่มขึ้น และเป็นโรคอ้วนได้

เอกสารอ้างอิง : รู้สู้โรค : ผลไม้อบแห้ง ต้องระวังสุขภาพ https://www.youtube.com/watch?v=P24vd9YEfX8 หมายเหตุ :Click or tap here to enter text.

ผู้ตรวจสอบ : นางสาวบังเอิญ ทองมอญ ตาแหน่ง : นักโภชนาการชานาญการพิเศษ เบอร์โทรศัพท์ : 025904337 วันที่ตรวจสอบ : 21 มี.ค. 66

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

ผลไม้อบแห้ง ทำให้อ้วนไหม.pdf
ขนาดไฟล์ 233KB
ดาวน์โหลด 1 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน