คุณกำลังมองหาอะไร?

อั

อันตรายจากการกินบุฟเฟ่ห์ ชาบู ทุกวัน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.04.2566
102
0
แชร์
07
เมษายน
2566

แบบฟอร์มตอบโต้ข่าวระบบสาสุขชัวร์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย
หัวข้อข่าว หนุ่มต่างชาติอยู่ไทยมา 1 ปี น้ำหนักขึ้นมา 10 กิโลกรัม เหตุติดใจบุฟเฟ่ต์ชาบูมาก (อันตรายจากการกินบุฟเฟ่ต์ ชาบู ทุกวัน)
ลิงก์ข่าว : https://www.facebook.com/CatDumbNews/photos/a.738940689482056/6031297366913002/
ผลการตรวจสอบ : [√] ข่าวจริง


รายละเอียดตอบกลับ : บุฟเฟ่ต์ เป็นอาหารยอดนิยมของคนทุกกลุ่มวัย เนื่องจากเป้าหมายของการทาน บุฟเฟ่ต์คือการกินให้ได้ปริมาณมากที่สุด แต่ว่าการรับประทานบุฟเฟ่ต์มากเกินไป ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้มาก ยกตัวอย่างเช่น กระเพาะอาหารทำงานหนัก เกิดอาการกรดไหลย้อน ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีการตกค้างของอาหารในกระเพาะและกลายเป็นโรคกรดไหลย้อนเรื้อรังได้ รวมไปถึงความเสี่ยงต่อโรคอื่นๆ เช่น การเกิดภาวะดื้ออินซูลินของร่างกาย ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน นอกจากนั้นพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่เกินความต้องการ จะถูกแปรไปเป็นไขมัน และเก็บสะสมเอาไว้ที่ตับหรือเกาะอยู่ตามอวัยวะภายในต่างๆ นำไปสู่การเกิดโรคอ้วน ภาวะไขมันพอกตับ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ในอนาคต ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องทาน บุฟเฟ่ต์บ่อยครั้ง เรามีวิธีการเลือกรับประทานบุฟเฟ่ต์อย่างไรให้อร่อย มีความสุข และไม่ทำลายสุขภาพ เพียงแค่คิดว่า “ความคุ้มคือความหลากหลายของอาหาร ไม่ใช่ปริมาณที่มากเกินความพอดี” ลดการรับประทานปริมาณน้ำซุปและน้ำจิ้มในปริมาณแต่น้อย ลดปริมาณอาหารลง เลือกทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน หยิบแต่น้อยพอรับประทาน ดื่มน้ำหวานไม่เกิน 1 แก้ว เพื่อลดปริมาณน้ำตาล เพิ่มปริมาณผัก เพื่อช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างปกติ เพียงเท่านี้ก็ช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ลงได้

เอกสารอ้างอิง : 1. Hfocus, (2566) เตือน! บุฟเฟต์-หมูกระทะ-อาหารสำเร็จรูป คนไทยกินเค็ม ป่วย NCDs ทะลุ 22 ล้านคน, สืบค้นผ่านอินเทอร์เน็ต https://www.facebook.com/Hfocus.org
2. โรงพยาบาลศิริราช (2565), กินบุฟเฟ่ต์อย่างไร ไม่ทำลายสุขภาพ, สืบค้นผ่านอินเทอร์เน็ตhttps://www.siphhospital.com/th/news/article/share/how-to-eat-buffet.
หมายเหตุ :
ผู้ตรวจสอบ : นางสาววรินดา ดาอ่ำ ตำแหน่ง : นักโภชนาการ เบอร์โทรศัพท์ : 0 2590 4942 วันที่ตรวจสอบ : 10 มีนาคม 2566

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

อันตรายจากการกินบุฟเฟ่ห์ ชาบู ทุกวัน.pdf
ขนาดไฟล์ 145KB
ดาวน์โหลด 4 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน