คุณกำลังมองหาอะไร?

กิ

กินอาหารหมักดองเพิ่มโพรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสู้ไวรัส

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.12.2564
1700
0
แชร์
03
ธันวาคม
2564

เรียบเรียงโดย

นางสาวอาอีซะห์  ตาหยงมัส นักโภชนาการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4335

วันที่ตรวจสอบ 1 ธันวาคม 2564

 

ข้อสรุป : อาหารโพรไบโอติก ช่วยให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ลดโอกาสในการติดเชื้อ ลดความรุนแรงของโรค พบได้ในอาหารที่ผ่านการกระบวนการหมัก การดอง การบ่ม อาหารพื้นเมืองของหลายๆ ประเทศ เช่น ข้าวหมาก ถั่วเน่า ผักเสี้ยนดองของไทย กิมจิของเกาหลี มิโสะ ของญี่ปุ่น เต้าเจี้ยวของจีน  นอกจากนี้ ยังสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นมหมัก เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว อาหารเหล่านี้เป็นแหล่งของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website  : https://www.posttoday.com/life/healthy/661533

ข้อเท็จจริง: โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ดีที่พบได้ในผลิตภัณฑ์นมหมัก อาหารหมัก และเป็นเชื้อประจำถิ่นในสัตว์และมนุษย์ เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ได้แก่ แบคทีเรีย ยีสต์ที่มีประโยชน์ ช่วยสร้างสมดุลระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่กำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง และยังช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมโดยกระตุ้นการหลั่งสารไซโตไคน์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

ผลกระทบ: อาหารหมักดองนั้นมีปริมาณโซเดียมสูงมาก ถ้ากินมากหรือบ่อยเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงอาการบวมน้ำตามร่างกายต่าง ๆ เป็นต้น

ข้อแนะนำ: อาหารหมักดองที่ผลิตเน้นปริมาณมากอาจเสี่ยงต่อสารเร่งหมัก สารปนเปื้อน สารกันบูด สีสัน ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่รู้ที่มาหรือทำกินเอง อาหารหมักดองนั้นมีโซเดียมสูง จึงควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

เอกสารอ้างอิง

  1. ไชยวัฒน? ไชยสุต และศศิธร ศิริลุน. โพรไบโอติก: จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ (Probiotics : Beneficial Microorganisms for Health). วารสารสำนักการแพทย์ทางเลือก หน่วยวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 3 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2553.
  2. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม: โพรไบโอติก (probiotics); สำนักสื่อสารองค์กร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ปี 2563

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

กินอาหารหมักดองเพิ่มโพรไบโอติก เสริมภูม.pdf
ขนาดไฟล์ 82KB
ดาวน์โหลด 24 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน