คุณกำลังมองหาอะไร?

ระโยชน์ของ ”อินนูลิน” จากพืชหัว ลดคอเลสเตอรอล-ลดความอ้วน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.12.2564
2100
1
แชร์
30
ธันวาคม
2564

เรื่อง : ประโยชน์ของ "อินนูลิน" จากพืชหัว ลดคอเลสเตอรอล-ลดความอ้วน

เรียบเรียงโดย

นางสาวสไบ  อินทโชติ

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 968 7619

วันที่ตรวจสอบ 07 ธันวาคม 2564

 

ข้อสรุป : อินนูลิน (Inulin) มีประโยชน์ในการสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในลำใส้ ลดความอ้วน ลดการอักเสบของร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ลดอาการท้องผูก ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มการดูดซึมแคลเซียม เพิ่มการผลิตวิตามินบางชนิด พบมากในหัวหรือรากของพืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรบางชนิด เช่น หอมหัวใหญ่ ชิโครี กระเทียม กล้วยหอม ข้าวบาร์เลย์ และแก่นตะวัน

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website : https://www.sanook.com/health/30913/

 

ข้อเท็จจริง : อินนูลินเป็นใยอาหารละลายน้ำชนิดฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ (พรีไบโอติกส์) พบในหัวหรือรากพืช เช่น หอมหัวใหญ่ ชิโครี แก่นตะวัน ช่วยสร้างสมดุลลำไส้ ช่วยดูดซับน้ำตาลและไขมันจากอาหารทำให้ได้รับพลังงานลดลง ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดอาการท้องผูกและความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและช่วยผลิตวิตามินบางชนิด

ผลกระทบ : การกินอาหารที่มีใยอาหารมากเกินไป อาจทำให้ระคายเคืองระบบย่อยอาหารได้ เช่น ท้องอืด               มีแก๊ส ปวดท้อง จุกเสียด รู้สึกอึดอัด เรอ หรือผายลมบ่อย

ข้อแนะนำ : ควรกินผักผลไม้ ธัญพืช พืชรากหัว ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆเป็นประจำเพราะเป็นแหล่งที่ดีของใยอาหาร ปริมาณใยอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน คือ 25 -38 กรัม สำหรับผู้ใหญ่สุขภาพดี และอายุจำนวนปี + 5 สำหรับเด็ก

เอกสารอ้างอิง

  1. คณะกรรมการและคณะทำงานปรับปรุงข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวัน สำหรับคนไทย พ.ศ. 2563. กรุงเทพมหานคร: สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข; 2563
  2. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  สภากาชาดไทย. อินนูลินจากแก่นตะวัน [อินเทอร์เน็ต]. 2021 [เข้าถึงเมื่อ 7 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh /อินนูลิน/
  3. รามาแชนแนล ขับเคลื่อนสังคมไทยให้สุขภาพดี. เคล็ดลับหุ่นเพรียวจาก “คุณหมอ” [อินเทอร์เน็ต]. 2016 [เข้าถึงเมื่อ 7 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article//เคล็ดลับหุ่นเพรียวจาก/

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน