คุณกำลังมองหาอะไร?

กิมจิ” กับข้อควรระวังก่อนกิน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.12.2564
9083
3
แชร์
30
ธันวาคม
2564

เรื่อง : “กิมจิ” กับข้อควรระวังก่อนกิน

เรียบเรียงโดย

นางสาวนฤมล ธนเจริญวัชร ตำแหน่ง นักโภชนาการปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4791

วันที่ตรวจสอบ 26 พฤศจิกายน 2564

 

ข้อสรุป : กิมจิมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ดีให้กับลำไส้ เพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร เป็นอาหารหมักดองที่มีการเติม “เกลือ” ซึ่งมีโซเดียม หากเป็นโรคไต ความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยง หรือกินในปริมาณที่เหมาะสม กิมจิมีรสเผ็ดหากกินในปริมาณมากจะระคายเคืองกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ การกินกิมจิในประมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ หรือกินกิมจิในรูปแบบของซุปกิมจิที่กินควบคู่ไปกับเนื้อสัตว์และเต้าหู้ และข้าว ก็จะทำให้มื้ออาหารนั้นมีสารอาหารครบ ลดการระคายเคืองของกระเพาะอาหารและลำไส้ได้

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website  : https://www.sanook.com/health/30945/

ข้อเท็จจริง: กิมจิเป็นอาหารเกาหลีมีรสเปรี้ยวทำจากกะหล่ำปลีและผักอื่นๆนวดเกลือและใส่เครื่องเทศหมักทิ้งไว้ กิมจิ 100 กรัม ให้พลังงาน 24 กิโลแคลอรี ใยอาหาร 1.8 กรัม โซเดียม »1600 มิลลิกรัม กลิ่น รสและคุณค่านั้นต่างกันไปขึ้นกับส่วนผสมและวิธีทำ แลคโตบาซิลลัสให้กรดแลคติกจากการหมัก ช่วยเพิ่มระดับของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ส่งผลให้อาการท้องผูกดีขึ้น ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการลดน้ำหนัก และต่อสู้กับการอักเสบ

ผลกระทบ กิมจิเป็นอาหารหมักดอง ซึ่งมีโซเดียมสูงมาก หากกินมากหรือบ่อยเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว เช่น ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคไต รวมไปถึงอาการบวมน้ำตามร่างกายต่างๆ เป็นต้น

ข้อแนะนำ : กิมจิเป็นอาหารหมักดองมีโซเดียมสูง ควรกินแบบเครื่องเคียง หนึ่งมื้อไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะหรือไม่เกิน 100 กรัมต่อวัน และกินอาหารให้ครบทุกกลุ่ม หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เพียงพอ

เอกสารอ้างอิง

  1. ตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารไทย, สำนักโภชนาการ กรมอนามัย,
  2. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย, สำนักโภชนาการ กรมอนามัย, 2563
  3. More from dcleanfood Clean Food for health. คุณค่าทางอาหารของกิมจิ (Kimchi). เผยแพร่ 31 ธันวาคม 2558. [เข้าถึงเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2564]. https://medium.com/@dcleanfood/dcleanfood-com-ของดอง-อันตรายต้องรู้-6278a85c1bed
  4. Nicola Shubrook. The BBC Good Food. Top 5 health benefits of kimchi. (Retrieve 28 Dec. 2021). from website: https://www.bbcgoodfood.com/howto/guide/health-benefits-kimchi

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน