คุณกำลังมองหาอะไร?

1

10 อาหารที่ไม่ควรอุ่นในไมโครเวฟ อุ่นแล้วกลายเป็นสารก่อมะเร็ง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

06.01.2565
2076
0
แชร์
06
มกราคม
2565

เรื่อง : 10 อาหารที่ไม่ควรอุ่นในไมโครเวฟ อุ่นแล้วกลายเป็นสารก่อมะเร็ง

 

       เรียบเรียงโดย 

นางสาวศิริยาภรณ์ กุมภา 

นักวิชาการสาธารณสุข

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  โทร.0 2590 4327

วันที่ตรวจสอบ 29 พฤศจิกายน 2564

 

ข้อสรุป : 1. น้ำ:จะร้อนโดยไม่เดือดแต่มีความร้อนสูง หากเติมชา/กาแฟลงไป อาจกระฉอกโดนมือได้รับอันตราย          2.ผักใบเขียว:บางชนิดอาจติดไฟทำให้เครื่องเสียหาย 3. ไข่ทั้งเปลือก:แรงดันในไข่จะทำให้เกิดระเบิด เครื่องอาจเสียหาย 4. ผลไม้แช่แข็ง:น้ำตาลในผลไม้แช่แข็งจะแปรสภาพเป็นสารก่อมะเร็ง 5.เนื้อสัตว์แช่แข็ง:จะทำให้เชื้อแบคทีเรียในเนื้อสัตว์เติบโตได้ดี 6.อาหารที่ถูกอุ่นมาแล้วหลายรอบ:ทำให้คุณค่าลดลงทุกครั้งที่อุ่นใหม่ 7.เนื้อสัตว์แปรรูป:เกิดการออกซิเดชั่นกับคอเลสเตอรอล ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ 8.พริก:สารแคปไซซินที่อัดแน่นจะพุ่งออกมาตอนเปิดฝา ทำให้ได้รับอันตราย 9.น้ำนมแม่:อัตรายจากความร้อนที่ไม่เดือดแต่มีความร้อนสูง 10.ขนมปัง:กลูเตนและน้ำตาลจะทำให้ขนมปังแข็ง 

ลักษณะข่าว : ข่าวอาจจะจริง

url website: https://th.theasianparent.com/10-food-you-cant-put-in-microwave-240420

 

ข้อเท็จจริง :  ไมโครเวฟใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ผ่านอาหารได้ลึกประมาณหนึ่งนิ้วแล้วถ่ายทอดพลังงานให้โมเลกุลน้ำทั้งในและนอกอาหารสั่นสะเทือนเป็นความร้อนสะสม คลื่นไมโครเวฟมีพลังงานไม่พอทำลายพันธะเคมีในสารอินทรีย์ จึงไม่อันตรายต่อเซลล์หรือ DNA ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง การอุ่นอาหารซ้ำ ๆ ด้วยไมโครเวฟจึงไม่ก่อมะเร็ง ผลไม้แช่แข็ง เนื้อสัตว์แช่แข็ง เนื้อสัตว์แปรรูป สามารถใช้ได้ แต่น้ำ น้ำนมแม่ ผัก ไข่ พริก ขนมปัง อาจไม่เหมาะ

 

ผลกระทบ : อาหารชิ้นหนาหรือใหญ่ คลื่นไมโครเวฟผ่านไปไม่ถึงกลางอาหารอาหารจึงสุกไม่เท่ากันหรือดิบบางจุด แบคทีเรียบางชนิดอาจยังมีชีวิตอยู่ได้ อาหารผิวมันหรือมีเปลือกแข็ง อาจเกิดความร้อนและแรงดันทำให้เกิดระเบิดได้

 

ข้อแนะนำ : เลือกภาชนะทนร้อน เช่น แก้ว กระเบื้อง พลาสติกทนความร้อน ไม่ใช้โลหะ หั่นหรือตัดอาหารให้มีขนาด เหมาะสม จัดอาหารให้กระจาย อุ่นให้สุกทั่วกัน ภาชนะมีฝาปิด ควรเปิดฝาเล็กน้อยเพื่อให้ไอน้ำกระจายออกมาได้

 

เอกสารอ้างอิง :  

  1. แพทย์หญิงผุสดี โรตน์ผลากร อนุสาขาอายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินอาหาร. อุ่น/ปรุงอย่างไรให้ปลอดภัยด้วยไมโครเวฟ. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 จากเว็บไซต์: https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/ อาหาร-ไมโครเวฟ
  2. รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.จิรภรณ์ อังวิทยาธร ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. อาหารอุ่นด้วยไมโครเวฟ อันตรายหรือไม่. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 จากเว็บไซต์: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info.php?id=562
  3. Lynne Eldridge/(2021)//verywellhealth//Can Microwaves Cause Cancer?//Retrieved December 6 2021//from/ https://www.verywellhealth.com/do-microwaves-cause-cancer-5077367

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน