คุณกำลังมองหาอะไร?

ขข้อสงสัย ทำไม ”นักกินจุ” กินเยอะแต่ไม่อ้วน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.01.2565
5335
0
แชร์
25
มกราคม
2565

เรื่อง : ไขข้อสงสัย ทำไม "นักกินจุ" กินเยอะแต่ไม่อ้วน

เรียบเรียงโดย

นางสาวสไบ  อินทโชติ

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 968 7619

วันที่ตรวจสอบ 27 ธันวาคม 2564

 

ข้อสรุป : นักกินจุจะกินเร็วโดยการเคี้ยวน้อยแล้วดื่มน้ำตาม ทำให้อาหารที่เข้าสู่ร่างกาย เป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านการย่อยจากการเคี้ยวอย่างละเอียด อาหารที่ตกถึงท้องจึงย่อยยากใช้เวลานานในการดูดซึม เมื่ออาหารนั้นย่อยยากและมีปริมาณเยอะมากทำให้ดูดซึมไปเป็นพลังงานไม่หมดก็ถูกขับถ่ายออก ไขมันส่วนเกินที่ดูดซึมเข้าร่างกายจึงน้อยลงไปด้วย ทำให้ไม่อ้วน

ลักษณะข่าว : ข่าวอาจจะจริง

url website : https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/494391

 

ข้อเท็จจริง : การย่อยอาหารเริ่มจากเคี้ยวแล้วลงสู่กระเพาะจากส่งไปที่ลำไส้ดูดเพื่อซึมไปใช้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย หากร่างกายใช้ได้ไม่หมดจะถูกสะสมเป็นไขมัน ส่วนอาหารที่ย่อยและดูดซึมไม่หมด จะกลายเป็นกากถูกขับถ่ายออกไป นักกินจุจึงใช้วิธีกินเร็วเคี้ยวน้อยแล้วดื่มน้ำตามเพื่อให้อาหารชิ้นใหญ่ย่อยยาก ไม่สามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังานได้จึงถูกขับถ่ายออกไป ไขมันส่วนเกินที่ร่างกายดูดซึมได้น้อยลงไม่เกิดการสะสม จึงทำให้ไม่อ้วน

ผลกระทบ : นักกินจุส่วนใหญ่ก็จะเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน หลังจากแข่งเสร็จ และมีงานวิจัยพบว่านักกินจุสามารถอ้วนขึ้นได้เมื่อมีอายุมากขึ้น เสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอล และโรคกระเพาะได้

ข้อแนะนำ :  ไม่ควรใช้เทคนิคของนักกินจุเพราะอาจเกิดผลเสียแก่ร่างกาย ควรเคี้ยวอาหารช้าๆให้ละเอียด เพื่อไม่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก กินอาหารครบหมู่ปริมาณเหมาะสมตามวัย หมั่นออกกำลังกายและดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

เอกสารอ้างอิง

  1. Levine MS, Spencer G, Alavi A, Metz DC. Competitive speed eating: truth and consequences. American Journal of Roentgenology. 2007 Sep;189(3):681-6.
  2. Louise Chang, MD : Competitive Eating: How Safe Is It? [Internet]. 2007- [updated 2007 Aug 22; cited 2021 Dec 27]. Available from: https://www.webmd.com/food-recipes/features/competitive-eating-how-safe-is-it

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน