คุณกำลังมองหาอะไร?

5

5 อาหารไขมันเลวสูง ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในเลือดสูง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.01.2565
1034
0
แชร์
24
มกราคม
2565

เรื่อง : 5 อาหารไขมันเลวสูง ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในเลือดสูง

 

เรียบเรียงโดย

นางสาวปัทมาภรณ์ อักษรชู
นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  เบอร์ 02 590 4334

วันที่ตรวจสอบ 24 มกราคม 2565

ข้อสรุป : คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (Low-density lipoprotein cholesterol หรือ LDL-C) หรือไขมันเลว ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันเลวสูงได้แก่ อาหารทอด ฟาสต์ฟู้ด เนื้อแปรรูป ผลิตภัณฑ์นมไขมันเค็มเช่น เนย นม ครีม ชีสหรือโยเกิร์ต และขนมหวาน  

ลักษณะข่าว : ข่าวค่อนข้างจริง

url website: https://women.trueid.net/detail/RXYmmD2JWGwX

ข้อเท็จจริง: ไขมันชนิดที่ไม่ดีหรือมีความหนาแน่นต่ำ (LDL-C) เป็นไขมันที่สะสมบริเวณผนังเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ปัจจัยที่ทำให้ระดับของ LDL-C ในเลือดสูง คือการกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน หนังสัตว์ นมและผลิตภัณฑ์ เบคอน แฮม น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม  เป็นต้น หรืออาหารที่มีไขมันทรานส์สูงเช่น เนย มาการีน ขนมอบและเบเกอรี่บางชนิดเฟรนช์ฟรายด์ เป็นต้น

ผลกระทบ: การกินอาหารไขมันอิ่มตัว/ไขมันทรานส์สูง กินคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลมาก ทำให้ระดับไขมันในเลือดสูงและเกิดการสะสมของคอเลสเตอรอลโดยเฉพาะ LDL-C บริเวณผนังหลอดเลือดทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ข้อแนะนำ: เลี่ยงอาหารไขมันอิ่มตัว/ไขมันทรานส์สูงโดยดูจากฉลากโภชนาการกินเบอเกอรีแต่น้อย เลือกอาหารไขมันไม่อิ่มตัวแทนไขมันอิ่มตัว เช่น อัลมอนด์ วอลนัท เน้นกินผัก ผลไม้ และธัญพืช เพื่อลดระดับไชมันชนิดไม่ดีในเลือด

เอกสารอ้างอิง : 

  1. คุมอาหารแบบไหน ลดไขมันในเลือด. (ออนไลน์) เผยแพร่วันที่ 26 พฤศจิกายน เข้าถึงได้จาก https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/food-for-dyslipidemia

  2. Gomez-Delgado F, Katsiki N, Lopez-Miranda J, Perez-Martinez P. Dietary habits, lipoprotein metabolism and cardiovascular disease: From individual foods to dietary patterns. Crit Rev Food Sci Nutr. 2021;61(10):1651-1669.

doi: 10.1080/10408398.2020.1764487.

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน