คุณกำลังมองหาอะไร?

ปลา” อาหารง่ายๆ แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์แถมช่วยลดโอกาสการเป็นโรค

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.04.2565
60
0
แชร์
19
เมษายน
2565

"ปลา" อาหารง่ายๆ แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์แถมช่วยลดโอกาสการเป็นโรค

 

เรียบเรียงโดย

นางสาวภาพิมล บุญอิ้ง

นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ  กรมอนามัย  เบอร์โทร 0 2590 4327

วันที่ตรวจสอบ  24 มกราคม 2565

 

ข้อสรุป : ปลาเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นแหล่งโปรตีนและแร่ธาตุสำคัญต่างๆ เช่น ไอโอดีน รวมถึงโอเมก้า3 ที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน ช่วยสร้างสารเข้าไปขยายหลอดเลือด
ช่วยลดการจับตัวของเกล็ดเลือดและดีเอชเอ (DHA) มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองและดวงตา ปลาเป็นอาหารที่มีโคเลสโตรอลต่ำ ย่อยง่าย เหมาะกับคนที่ต้องควบคุมน้ำหนัก และควบคุมอาหาร หลักฐานทางวิชาการทั่วโลกให้ความเห็นสนับสนุนว่า 1. กินปลาลดโอกาสเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง 2. การกินปลาลดโอกาสหัวใจล้มเหลว 3. การกินปลาช่วยลดโอกาสเป็นอัมพาตในผู้หญิง 4. การกินปลาลดโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

 

ลักษณะข่าว : ข่าวอาจจะจริง

 

URL website: https://www.pptvhd36.com/news/สุขภาพ/161565

 

ข้อเท็จจริง : ปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเภทของปลา และมีกรดไขมัน
ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าในการลดการจับตัวของเกล็ดเลือดและอาจจะช่วยในการป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจหรือไขมันในเลือดสูง หากรับประทานปลาเป็นประจำ ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจหรือไขมันอุดตันก็จะน้อยกว่าคนทั่วไป ที่สำคัญมีผลวิจัยว่าสาร DHA มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะในส่วนของความจำและการเรียนรู้

 

ผลกระทบ : หากกินปลาน้ำจืดแบบสุกๆดิบๆ อาจเสี่ยงเชื้อโรค พยาธิ ควรเลือกปลาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อลดการปนเปื้อนสารพิษ สารเคมีต่างๆ

 

ข้อแนะนำ : ควรรับประทานปลาที่ปรุงสุก เมนูที่ดีต่อสุขภาพควรเป็นประเภท อบ ต้ม นึ่ง ปิ้งย่าง
เปลี่ยนประเภทของปลาไปเรื่อย ๆ ลดปัญหาการปนเปื้อน และรับประทานอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วยให้ครบ 5 หมู่ หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม

 

เอกสารอ้างอิง :

  1. รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล.(2561).กินปลาเพื่อสุขภาพ [online]. เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/siriraj_online/thai_version/Health_detail.asp?id=345 สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565

  2. รศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล.(2553).เรื่องปลา....ปลา...[online]. เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=347 สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565

  3. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ.(2564).กินปลามีประโยชน์อย่างไร [online].

    เข้าถึงได้จาก https://www.thaihealth.or.th/Content/55569-กินปลามีประโยชน์อย่างไร.html
    สืบค้นเมื่อ
    วันที่ 24 มกราคม 2565

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน