คุณกำลังมองหาอะไร?

ระโยชน์ของอะโวคาโด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

31.01.2565
407
0
แชร์
31
มกราคม
2565

เรื่อง : ประโยชน์ของอะโวคาโด

 

เรียบเรียงโดย

นางสาวอัญชลี  ศิริกาญจนโรจน์  

นักโภชนาการปฏิบัติการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย  โทร. 0 2590 4329

วันที่ตรวจสอบ 31 มกราคม 2565

ข้อสรุป : อะโวคาโดมีเป็นผลไม้ที่อุคมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี เป็นแหล่งของกรดไขมันชนิดดี (HDL) อุดมไปด้วย DHA มีโฟเลตและเส้นใยอาหารสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนส่งผลดีกับร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอก ช่วยป้องกันและลดความถี่ของการเกิดโรคเหน็บชา ช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย ช่วยระบบขับถ่ายลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง อะโวคาโดเหมาะให้ลูกน้อยกินและเป็นอาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ นอกจากนี้น้ำมันอะโวคาโดยังสามารถนำมาใช้นวดศีรษะเพื่อช่วยเร่งการงอกของเส้นผมได้ สามารถนำมาสกัดน้ำมันทำเป็นเครื่องสำอาง ใช้บำรุงผิวพรรณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีผิวแห้ง ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีผิวพรรณที่ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง มีชีวิตชีวาได้

 

ลักษณะข่าว : ข่าวค่อนข้างจริง

url website  : https://web.facebook.com/moo.ja.378/posts/4549984708427296?_rdc=1&_rdr

 

ข้อเท็จจริง: อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดี โดยร้อยละ 70 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated fatty acid:MUFA) และใยอาหารสูง รวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และสารพฤกษเคมีต่างๆ เช่น ลูทีน ซีแซนทีน การกินอะโวคาโด ช่วยลดการอักเสบ ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL-C) รวมทั้งมีผลเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL-C) ที่เป็นผลดีต่อร่างกาย ซึ่งลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ผลกระทบ: อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินเคสูง จึงควรระมัดระวังในผู้ที่ใช้ยาวาร์ฟาริน (warfarin) เพราะอาจไปยับยั้งกลไกต้านการแข็งตัวของเลือดของยาได้

ข้อแนะนำ: อะโวคาโดมีพลังงานสูง ปริมาณ 100 กรัม (ประมาณ  ½  ผล) มีพลังงาน 160 กิโลแคลอรี จึงแนะนำให้กินไม่เกินครึ่งผลต่อครั้ง และในแต่ละวันควรกินผลไม้ให้หลากหลายชนิดและสี ตามฤดูกาล เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน

 

 

เอกสารอ้างอิง

  1. ธิดารัตน์ จันทร์ดอน. ผลไม้เพื่อสุขภาพจากโครงการหลวง. สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/380/ผลไม้สุขภาพ/service-knowledge-article.php

  2. ขวัญหทัย ทะนงจิตร, รักเกียรติ ชอบเกื้อ, องอาจ หาญชาญเลิศ. อะโวคาโด อาหารเพื่อสุขภาพ. สถาบันอินทรีจันทรสถิตย์เพื่อการค้นคว้าและพัฒนาพืชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. เข้าถึงได้จาก: http://www3.rdi.ku.ac.th/exhibition/52/04-plant/kwanhatai/plant_00.html

  3. ชฎาพร หนองขุ่นสาร. อะโวคาโด…ผลไม้มากคุณประโยชน์. ศูนย์โภชนาการและการกำหนดอาหาร โรงพยาบาลเทพธารินทร์. เข้าถึงได้จาก: https://www.theptarin.com/th/ข้อมูลสุขภาพ/รายละเอียดข้อมูลสุขภาพ/94

 

 

 

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน