คุณกำลังมองหาอะไร?

รื่องกินถั่วเขียวบำรุงตับ!! 5 เมนูอาหารบำรุงตับ ปรับพฤติกรรมการกินให้ตับแข็งแรง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.02.2565
554
0
แชร์
07
กุมภาพันธ์
2565

เรื่องกินถั่วเขียวบำรุงตับ!! 5 เมนูอาหารบำรุงตับ ปรับพฤติกรรมการกินให้ตับแข็งแรง

เรียบเรียงโดย

นางสาวนาตยา อังคนาวิน นักโภชนาการชำนาญการ

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย 

วันที่ตรวจสอบ 7 กุมภาพันธ์ 2565

 

ข้อสรุป: การแบ่งเบาภาระการทำงานของตับ คือ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เลี่ยงการสูบบุหรี่ งดหรือลดความถี่ในการดื่มแอลกอฮอล์ ลดอาหารรสจัดและของหวาน แนะนำให้ทานอาหารมีประโยชน์ ได้แก่ น้ำเปล่า ชาเขียว อาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์ อาหารที่มีใยอาหารสูง อาหารที่มีโอเมก้า-3 เพื่อช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง

ลักษณะข่าว: ข่าวอาจจะจริง                                                                                        

URL websit: https://today.line.me/th/v2/article/oqLDpRN?utm_source=lineshare

ข้อเท็จจริง: ตับผิดปกตินั้นเกิดจากหลายปัจจัยรวมถึงพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม กินอาหารไขมัน น้ำตาลมาก ทำให้เกิดโรคไขมันเกาะตับได้ น้ำเปล่าจะช่วยขจัดของเสียและสารพิษในตับ  สารคาเทชีนในชาเขียวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการสะสมไขมันในร่างกายและที่ตับ โปรตีนช่วยสร้างเซลล์ใหม่และป้องกันภาวะขาดโปรตีน อาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยขับถ่ายและลดการสะสมไขมันในร่างกาย อาหารที่มีไขมันโอเมก้า-3 จะช่วยลดการเกิดไขมันพอกตับได้

ผลกระทบ: การกล่าวอ้างเรื่องหัวเร่องเกี่ยวกับกินถั่วเขียวบำรุงตับนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่แสดงในเพจ อาจทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้

เรื่องกินถั่วเขียวบำรุงตับ!! 5

ข้อแนะนำ:  การดูแลตับเน้นปรับพฤติกรรม โดยกินให้หลากหลาย เน้นใยอาหารสูง ไขมันต่ำ ลดอาหารทอด/มัน เลี่ยงอาหารปนเปื้อนสารอะฟาท็อกซิน เช่น ถั่วสิสง พริกป่น งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นดูแลน้ำหนักและออกกำลังกาย

เอกสารอ้างอิง

  1. Andrea Mega et.al., Food and Nutrition in the Pathogenesis of Liver Damage. Nutrients Journal 2021. [cited on 7 Feb 2021]. From [https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33923822/]

  2. Dimitrios Papandreou and Eleni P. Andreou. Role of diet on non-alcoholic fatty liver disease: An updated narrative review. World Journal of Hepatology 2015. [cited on 7 Feb 2021]. From [(PDF) Role of diet on non-alcoholic fatty liver disease: An updated narrative review (researchgate.net)

  3. มุกดา รัตนงามกุล. ความสัมพันธ์ของภาวะไขมันเกาะตับชนิดที่ไม่ได้เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์กับกลุ่มภาวะอ้วนลงพุงในประชากรไทย. สารนิพนธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 2560.

  4. สำนักโภชนาการ กรมอนามัย. ปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย พ.ศ. 2563.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน