คุณกำลังมองหาอะไร?

มา

มาดื่มน้ำเปล่าเถอะ ถอดรหัสเคล็ดลับความฟิตของ Cristiano Ronaldo

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

01.12.2564
74
0
แชร์
01
ธันวาคม
2564

เรื่อง : มาดื่มน้ำเปล่าเถอะ ถอดรหัสเคล็ดลับความฟิตของ Cristiano Ronaldo

เรียบเรียงโดย

นางสาวอารียา กรุดเงิน

นักวิชาการสาธารณสุข

สำนักโภชนาการ กรมอนามัย โทร.0 2590 4335

วันที่ตรวจสอบ 1 ธันวาคม 2564

ข้อสรุป : เคล็ดลับการดูแลตัวเองของ คริสเตียโน โรนัลโด คือ กินมื้อเล็กๆ 5-6 มื้อต่อวันเพื่อรักษากล้ามเนื้อ กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ อาหารโปรด ได้แก่ โปรตีนไขมันต่ำ เช่น ปลา ผักสด และผลไม้ งดเนื้อแดง อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน และใช้เวลาว่างกับครอบครัวและเพื่อน ตารางออกกำลังกายมีทั้งเวตเทรนนิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และพีลาทิส รวมถึงบอดี้เวตเวิร์กเอาต์ ที่สามารถทำได้ทุกที่ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหวาน และน้ำอัดลม ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด

ลักษณะข่าว : ข่าวจริง

url website : https://thestandard.co/cristiano-ronaldo-fitness-secrets/

ข้อเท็จจริง : ทางการแพทย์แนะนำดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ ผิวพรรณดี ล้างสารพิษ และช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนเลือดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายให้คงที่ตลอดวัน

ผลกระทบสุขภาพ : หากดื่มน้ำน้อย ไตจะทำงานหนักปัสสาวะมีสีเข้ม อาจติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่าย และอาจเป็นเหตุของโรคนิ่วได้ หรือหากดื่มน้ำมากไปจเกิดภาวะน้ำเกินหรือน้ำเป็นพิษ น้ำจะเจือจางทำให้ความเข้มข้นของโซเดียมลดลง

ข้อแนะนำ : นอกจากดื่มน้ำแล้ว ควรเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ให้ครบหมู่ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลายให้เวลากับครอบครัว เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหวานและน้ำอัดลม เพื่อสุขภาพดีที่ยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

  1. ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล. น้ำดื่มและการชะลอวัย [อินเตอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล; 2559 [เข้าถึงเมื่อ 1 ธันวาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/340/น้ำดื่ม

  2. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. ดื่มน้ำน้อยเกินไป ส่งผลเสียกับร่างกายหรือไม่ [อินเตอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ; เข้าถึงได้จาก: https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/ดื่มน้ำน้อยเกินไป-ส่งผล/

  3. โรงพยาบาลเปาโล. บทความ10 เหตุผลดีๆ จากการดื่มน้ำเปล่า [อินเตอร์เน็ต]. กรุงเทพฯ; เข้าถึงได้จาก: https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความอื่นๆ/1-เหตุผลดีๆ-จากการดื่มน้ำเปล่า

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน